5 nguyên tắc vàng để luôn sống khỏe

Dầu cá là một trong những thực phẩm rất giàu omega-3

Những đồ dùng nên vứt bỏ để sống khoẻ mạnh

Để sống không hối tiếc: Ghi nhớ 10 điều sau

10 bước đơn giản để luôn khỏe mạnh

Bí quyết giúp người già khỏe – đẹp

1. Ngừng ăn đường

Đường không chỉ gây tăng cân mà còn kích thích hormone dẫn đến mất cân bằng cơ thể. Chế độ ăn nhiều đường, tinh bột có thể dẫn đến nguy cơ đái tháo đường và bệnh tim. Loại gia vị này còn tác động đến nội tiết tố nữ và khiến các hội chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ nghiêm trọng hơn.

Trong một số trường hợp, chế độ ăn này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thụ thai.

2. Cân bằng lượng omega-3 và omega-6

Trong chế độ ăn uống của người phương Tây, lượng chất béo omega-6 thường nhiều gấp 10 lần omega-3. Sự mất cân bằng này có thể khiến sức đề kháng của cơ thể giảm và rối loạn về hormone.

Cách giải quyết vấn đề hữu hiệu nhất là hạn chế sử dụng các loại dầu thực vật và tăng những thực phẩm có nguồn gốc từ dầu cá, các loại hạt và bơ trong thực đơn hàng ngày. Dầu hoa anh thảo là một nguồn chất omega-3 dồi dào.

Loại dầu này còn có tác dụng tốt trong việc hạn chế các hội chứng tiền kinh nguyệt PMS ở phụ nữ.

3. Cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể

Vitamin đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể người, bao gồm quá trình cân bằng hormone.

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta cần cung cấp 400 IU (10mcg) vitamin D mỗi ngày. Những người thiếu chất nghiêm trọng cần bổ sung liều cao hơn.

4. Cung cấp chất phytoestrogens

Phytoestrogen là chính là estrogen thực vật có chứa chất lignans, flavone, coumestans và isoflavone. Chất này tồn tại nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ đậu (đậu nành, đậu lăng, lạc).

Tiêu thụ thực phẩm có chứa phytoestrogen có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, bệnh tim mạch và loãng xương. Đây cũng là estrogen tự nhiên trong cơ thể phụ nữ.

Ngoài việc giúp cân bằng hàm lượng hormone khi tiêu thụ, phytoestrogen cũng tăng cường chức năng miễn dịch và có thể làm giảm triệu chứng của hiện tượng tiền kinh nguyệt và mãn kinh.

5. Sống vui vẻ, lạc quan

Tuyến thượng thận là một trong những trung tâm điều tiết nội tiết tố của cơ thể.

Đôi khi, áp lực cuộc sống khiến bộ phận này phải làm việc với cường độ cao, gây bệnh suy giảm chức năng tuyến thượng thận (Addison). Đây là nguyên nhân chính gây chứng mệt mỏi mạn tính, huyết áp thấp và căng thẳng thường xuyên.

Vì vậy, bạn cần cân bằng cuộc sống và công việc để có cuộc sống thoải mái. Chế độ ăn uống nên bổ sung nhiều vitamin B, magne (có nhiều trong gạo nguyên cám, các loại rau màu xanh đậm) để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp