5 bước nấu cơm ngon, thơm, dẻo, lạ vị

Muốn nấu cơm ngon hãy áp dụng những phương pháp dưới đây

Cách nấu cơm loại bỏ chất asen gây ung thư

Sai lầm tai hại khi nấu cơm gần như ai cũng mắc phải

10 món cơm ngon nổi tiếng từ Bắc vào Nam

Ấm lòng suất cơm miễn phí chiều thứ Ba

Không xát gạo quá kỹ, chớ ham gạo trắng 

Để giữ lại được tối đa các chất dinh dưỡng trong hạt gạo (glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6…) không nên xát gạo quá kỹ. Nghiên cứu chỉ ra rằng lớp vỏ ngoài của hạt gạo có giá trị dinh dưỡng cao hơn cả phần lõi tinh bột (vitamin E, magne, mangan, sắt, kẽm... ). Vì vậy không nên sử dụng gạo đã xát quá kỹ để nấu cơm. 

Gạo càng trắng, càng ít dưỡng chất. Đó là chưa kể đến việc nhiều cơ sở sản xuất gạo hiện nay dùng hóa chất để làm hạt gạo trắng, bóng hơn. Thậm chí những hóa chất này còn có thể "phù phép" gạo ẩm mốc thành những loại gạo trắng, thơm. Những hóa chất này đi vào cơ thể sẽ nguy hại khôn lường.

Cơm ngon nhờ vo gạo đúng cách 

 Chà xát quá mạnh khiến cho gạo mất đi lớp vỏ ngoài rất giàu vitamin B1, chỉ còn lại phần lõi là tinh bột.  Trong khi đó lượng sắt, kẽm bị mất đi trong hạt gạo trước và sau khi cơm chín là từ 79,9 - 96,5%. Các vitamin nhóm B cũng bị mất đến 70 - 95% trong quá trình xay xát, vo gạo. Vì vậy, khi vo gạo ta chỉ nên vo nhẹ nhàng, như vậy mới không làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong hạt gạo. 

Vo gạo quá kỹ làm cho cơm bị mất đi một lượng lớn các chất dinh dưỡng

Dùng nước sôi nấu cơm sẽ ngon hơn nước lạnh

Nước sôi sẽ giúp hạt cơm dẻo, thơm ngon hơn so với nước lạnh. Khi dùng nước sôi để nấu cơm, lớp ngoài của hạt gạo sẽ nhanh chóng co lại tạo thành 1 lớp màng bảo vệ giúp gạo không bị trương, nứt, vỡ, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ không bị hòa tan trong nước hoặc bay hơi. 

 Nấu cơm bằng nước sôi cơm sẽ ngon hơn khi nấu bằng nước lạnh

Đảm bảo nồi cơm phải đủ nhiệt

Để hạn chế sự mất nhiệt của nồi cơm, khi mở nắp để đảo cơm bạn nên đảo nhanh tay, tránh thao tác lâu sẽ làm nồi cơm bay hơi và mất nhiệt. Cơm thiếu nhiệt sẽ lâu chín, hạt cơm bở, nát ăn không ngon. Nên đảo đều cơm khi cơm sôi mạnh nhất rồi lại đậy nắp vào cho nồi cơm tiếp tục sôi đến lúc chín, có như vậy cơm mới chín thấu, chín đều và dẻo thơm. 

Một số cách nấu cơm ngon 

- Dùng nước trà xanh nấu cơm: Trà xanh lọc lấy nước để vo gạo và nấu như cơm trắng. Cơm được nấu với nước trà xanh sẽ thoang thoảng mùi trà, thanh mát rất thú vị.

- Nấu cơm với dầu olive: Khi đảo cơm hãy cho vào nồi cơm một vài giọt dầu olive sẽ làm hạt cơm tơi, thơm, bóng bẩy và béo ngậy hơn. Ngoài ra dầu olive cũng có rất nhiều tác dụng tích cực với sức khỏe con người. 

Cơm nấu bằng nước dừa và nước nghệ rất thơm ngon và đẹp mắt

- Nấu cơm bằng nước dừa: Để nấu món cơm dừa bạn chuẩn bị một bát nước dừa, một chút cơm dừa trộn cùng gạo với một lượng vừa đủ và nấu lên như với cơm trắng. Cơm dừa dậy mùi thơm của nước dừa và vị bùi bùi, ngòn ngọt của cơm dừa rất hấp dẫn. Ngoài ra bạn có thể biến tấu nấu cơm bằng nước nghệ cũng rất ngon và đẹp mắt nhé!

Xem thêm bài viết cùng chuyên đề: Món ngon mỗi ngày


Dương Nhung H+(Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng