Bí quyết hạn chế mất ngủ ở người cao tuổi

Mất ngủ ở người cao tuổi do nhiều nguyên nhân gây ra

Mất ngủ làm tăng nguy cơ chết sớm cho nam giới?

Mất ngủ có thể khiến người già bị mất trí nhớ

Các bước "vệ sinh giấc ngủ"

Mất ngủ - nỗi lo của phụ nữ tiền mãn kinh

Tránh vận động quá sức trước giờ ngủ

Mọi hoạt động rèn luyện sức khỏe đều tốt cho hệ tuần hoàn máu. Người cao tuổi có thể tập luyện phù hợp, nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh, đi bộ, tập yoga… Tuy nhiên, các hoạt động này chỉ nên kéo dài khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày, và nên cách giờ ngủ ít nhất 3 giờ để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.

Ăn nhẹ vào buổi tối 

Đối với người cao tuổi chức năng tiêu hóa kém nên cần ăn những thức ăn dễ tiêu và có nhiều vitamin B1. Nên ăn các thức ăn hấp luộc, hạn chế các thức ăn nhiều cholesterol: Bơ, mỡ động vật, các loại phủ tạng. Nên ăn mức vừa phải, chỉ nên ăn 1 - 2 lưng bát cơm 1 bữa, nên ăn thêm khoai lang để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Để không bị đầy bụng gây ra hiện tượng khó ngủ về đêm, người cao tuổi nên ăn sớm, hoặc ăn ít đi trong bữa tối. Trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng nên uống thêm một cốc sữa nóng. 

Bên cạnh các phương pháp tập luyện, người cao tuổi có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ người mất ngủ sẽ an toàn và hiệu quả hơn

Hạn chế thực phẩm gây mất ngủ 

Các thức uống như trà, bia rượu, cà phê, nước ngọt, nước tăng lực… được xem là “kẻ thù” của hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, để có giấc ngủ ngon, người cao tuổi cần tránh xa những loại thực phẩm này.

Thư giãn trước khi ngủ 

Trước khi đi ngủ, người cao tuổi tuổi có thể tắm với nước ấm hoặc nghe nhạc, kết hợp với hít thở sâu, thả lỏng cơ thể. Tuy nhiên, quan trọng nhất là giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu, nóng giận, suy nghĩ nhiều… Cần tạo môi trường yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ, bao gồm các điều kiện tối ưu về ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ. Tạo thói quen về giờ giấc sinh hoạt, đi ngủ. Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi. Khi đi ngủ không nên đọc sách, xem ti vi, nhìn đồng hồ, tránh căng thẳng, lo lắng, xúc động,…

Trước khi đi ngủ nên xoa bóp cơ, khớp nhẹ nhàng và nên đấm bóp lưng bằng tay hay bằng dụng cụ chuyên dụng. Có thể ngâm chân bằng nước ấm với các loại thảo dược cũng giúp cho người cao tuổi ngủ ngon hơn.

Chuẩn bị phòng ngủ

Phòng ngủ chỉ để dành cho việc ngủ, không để đồ đạc lộn xộn, tránh xa tiếng ồn, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp và kín gió về mùa đông. Người cao tuổi hay bị đau lưng chính vì thế nên sử dụng nệm nước mát mùa hè và nệm dày mùa đông để ngủ ngon. Khi ngủ, không nên để đồng hồ trong tầm mắt; Ánh sáng đèn ngủ vừa phải, nhẹ dịu.

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già