Bí quyết giúp bạn kho cá không bao giờ bị tanh

Cá kho sẽ không còn mùi tanh nếu bạn biết sơ chế và sử dụng nguyên liệu đúng cách

3 cách kho cá đậm đà, ngon cơm

Cá kho chuối xanh - đánh bay thùng gạo

Bí quyết kho cá dịp Tết ở làng Vũ Đại

Cá kho cay cho ngày gió chuyển mùa

1. Sơ chế:
Sơ chế là khâu quan trọng để giảm bớt mùi tanh của cá

Sơ chế là phần rất quan trọng để loại bỏ mùi tanh của cá. Phần khiến cá có mùi tanh đặc trưng nhất chính là lớp nhớt nằm trên bề mặt da và lớp màng mỏng nằm trong bụng cá. Sau khi đánh vẩy và moi bỏ ruột cá, bạn hãy dùng rượu, gừng, muối, giấm hoặc chanh để chà sát nhiều lần lên da và bụng cá sau đó dội thật kỹ nhiều lần với nước.

2. Chế biến:

Rán cá trước khi kho sẽ giúp cá có mùi thơm và thịt cá được chắc hơn

Bí quyết để cá kho có độ chắc và mùi thơm là bạn hãy rán cá trước khi kho. Nếu không thích béo thì thay vì rán, bạn hãy chuẩn bị 1 xoong nước nóng khoảng 80 độ C, pha thêm chút muối loãng và dội lên rổ cá đã được sơ chế. Cách này cũng giúp phần nhớt bám dính còn sót lại sẽ trôi hết và miếng cá co lại, khi kho sẽ không bị vỡ.

3. Sử dụng gia vị tẩm ướp:

Những gia vị thường dùng để kho cá

Giềng, củ sả, gừng, hành, tỏi, ớt, hạt tiêu, lá chè tươi, lá móc mật, khế chua, chuối xanh, dưa muối… không chỉ là những nguyên liệu làm nên hương vị đặc trưng hấp dẫn cho món cá kho mà còn có tác dụng át mùi tanh của cá rất hiệu quả. Bạn có thể kết hợp các loại gia vị để chế biến những món cá kho vô cùng thơm ngon như: Cá kho tộ, cá kho dưa, cá kho giềng sả... tùy theo khẩu vị của gia đình mình. 

Bí quyết để cá kho đậm đà, đều vị và thơm ngon là hãy ướp các loại gia vị trước ít nhất 20 phút trước khi kho. Tuy nhiên, nước hàng thì nên cho sau khi cá đã sôi để vị đắng không ngấm trực tiếp vào thịt cá và màu cá kho cũng đều hơn.

4. Tuyệt đối không sử dụng nước lã để kho cá:

Luôn sử dụng nước sôi để kho cá 

Một lưu ý vô cùng quan trọng đó là cá kho rất kỵ nước lã cho dù bạn đã sơ chế thế nào cũng khó có thể đạt được như ý vì vậy hãy luôn dùng nước đun sôi để kho cá. Ngoài ra, với các loại cá biển, hãy kết hợp kho với thịt ba chỉ để món cá của bạn mềm và thơm hơn.

Phương Nhi H+;
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng