7 bí quyết đơn giản để có chế độ ăn uống lành mạnh

Việc chọn thực phẩm phù hợp là một trong các bước giúp chúng ta ăn uống lành mạnh

Khuyến khích trẻ sớm có chế độ ăn uống lành mạnh

Infographic: 10 thủ thuật giúp bạn ngon miệng và ăn uống lành mạnh hơn

Như thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh?

9 quy tắc ăn uống “lành mạnh” bạn nên quên ngay và luôn!

Lựa chọn kỹ nguyên liệu để chế biến món ăn

- Đọc kỹ nhãn thực phẩm trước khi lựa chọn

- Mua trái cây và rau quả theo mùa

- Lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế

- Bất cứ khi nào có thể, hãy mua các sản phẩm hữu cơ

- Mua các loại thảo mộc và gia vị

- Mua ngũ cốc và yến mạch để ăn sáng.

Nên lựa chọn các nguyên liệu nấu ăn phù hợp

Chọn dụng cụ nấu ăn phù hợp 

Để nấu ăn lành mạnh, bạn cần có dụng cụ nấu ăn thích hợp. Trong thực tế, việc sử dụng các dụng cụ nấu ăn không phù hợp có thể gây hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science of the Total Environment cho thấy nấu nướng bằng dụng cụ nấu ăn làm từ nhôm tái chế có thể khiến người dùng bị nhiễm độc. Bởi vậy, bạn nên lựa chọn dụng cụ nấu ăn làm bằng chất liệu như thủy tinh, gang.

Dùng muối thảo mộc

Natri rất quan trọng trong việc điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể và giúp hỗ trợ sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác trong tế bào. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vì muối chế biến, chỉ nên sử dụng một chút muối biển Celtic hoặc muối hồng Himalaya. Bạn cũng có thể sử dụng hạt tiêu, thảo mộc và gia vị để thêm hương vị cho món ăn của bạn.

Nên chọn muối ăn Himalaya thay vì muối ăn thông thường

Sử dụng các chất thay thế đường

Giống như muối, dư thừa đường cũng không tốt cho sức khỏe của bạn. Dư thừa đường có thể gây các vấn đề như tăng cân và béo phì, đái tháo đường và bệnh tim... Theo Khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nam giới  không nên ăn quá 9 thìa cà phê đường, nữ giới không nên ăn quá 6 thìa cà phê đường mỗi ngày. Khi bạn nấu đồ ăn tại nhà, hãy thay thế đường bằng mật ong, chà là, cỏ ngọt...

Sử dụng chất béo thông minh

Khi chế biến thức ăn, nên lựa chọn chết béo bão hòa thay vì chất béo không bão hòa. Nên lựa chọn các loại dầu ăn bổ sưỡng như dầu olive, dầu hạt cải, dầu hướng dương và dầu cây rum...

Dầu olive chứa nhiều acid béo tốt cho sức khỏe

Chọn phương pháp nấu ăn lành mạnh

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients cho thấy ăn nhiều thức ăn chiên rán làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạch vành, suy tim, đái tháo đường, tăng huyết áp. Đây là lý do tại sao bạn nên hạn chế thực phẩm chiên rán. Khi chế biến thức ăn bạn nên rang, hấp, luộc để giữ lại các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Tự làm nước sốt, nước chấm và gia vị

Hầu hết nước sốt, nước chấm và gia vị có sẵn trên thị trường đều chứa chất béo, muối, đường và một số thành phần độc hại. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chuẩn bị những loại trên bằng cách sử dụng nguyên liệu đơn giản từ nhà bếp của bạn. Ví dụ khi làm món salad xà lách, thay vì mua nước sốt ngoài chợ, bạn có thể tự làm nước sốt bằng bơ và một số loại thảo mộc. Bạn cũng có thể làm nước sốt marinades bằng sữa chua Hy Lạp, giấm và các loại trái cây, rau củ.

Thanh Tú H+ (Theo Top10 Home Remedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng