Phụ huynh trực thăng: Hãy dừng kiểm soát con trẻ

Trẻ sẽ trở nên thụ động khi bị kiểm soát quyền tự chủ quá mức

Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì bệnh nhanh lùi xa?

Cảnh giác viêm phổi do phế cầu khuẩn ở trẻ

Những nguyên tắc nuôi dạy con nên Người

Cha mẹ là bác sỹ trị liệu tốt nhất cho trẻ tự kỷ

Phụ huynh trực thăng (helicopter parents) là khái niệm để chỉ những ông bố, bà mẹ luôn theo sát xung quanh con cái mình như chiếc trực thăng để kiểm soát và bảo vệ chúng một cách thái quá.

Phụ huynh trực thăng hãy lưu ý: Cha mẹ sẽ có mỗi quan hệ tốt hơn với con cái họ nếu họ tôn trọng nhu cầu độc lập của chúng ngay khi còn nhỏ, một nghiên cứu mới đã đề nghị.

Theo nghiên cứu của Đại học Missouri, các bà mẹ cho phép con mình trở nên độc lập hơn ngay khi mới 2 tuổi sẽ được nhìn nhận tích cực bởi con cái họ sau này trong thời thơ ấu.

Nghiên cứu bao gồm hơn 2000 bà mẹ và con cái của họ. Các nhà nghiên cứu đã quan sát mức độ kiểm soát của các bà mẹ đối với lối chơi của trẻ 2 tuổi và sau đó phỏng vấn những đứa trẻ đó khi chúng học lớp 5 để đánh giá chúng cảm nhận như thế nào về mẹ chúng.

“Khi các bà mẹ có sự kiểm soát cao với lối chơi của trẻ nhỏ, những đứa trẻ đó sẽ ít muốn tương tác với mẹ chúng,”- Jean Ispa, đồng chủ tịch của bộ phận nghiên cứu gia đình và phát triển nhân loại, đã phát biểu trong một thông cáo tin tức ở trường đại học.

Tôn trọng sự độc lập là quan trọng cho cả sự sinh trưởng của trẻ và việc tạo ra mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái. Những bà mẹ ủng hộ quyền tự chủ của con cái đã nhận được cái nhìn tích cực hơn từ con cái họ hơn là những bà mẹ hay ra chỉ thị với chúng.

Thành công của cha mẹ không phải là kiểm soát được hành vi của trẻ mà là dạy trẻ có thể kiểm soát được hành vi của bản thân

Ispa lưu ý rằng: “Các bà mẹ hay ra lệnh khi đứa trẻ còn chập chững thường có xu hướng tiếp tục kiểm soát khi chúng bước vào tuổi niên thiếu”.

Các bà mẹ thường sử dụng phương thức điểu khiển vật lý với con nhỏ, nhưng khi chúng lớn dần lên, những chỉ thị này trở thành lời nói và tâm lý – ví dụ như không để cho trẻ nói ra suy nghĩ của mình. “Sẽ không ngạc nhiên khi trẻ bắt đầu nhìn họ dưới cái nhìn tiêu cực”, Ipsa nói.

Kết quả nghiên cứu này không có nghĩa là cha mẹ không nên thiết lập và bắt tuân theo các nguyên tắc hoặc đưa ra lời khuyên cho trẻ. Các nguyên tắc hành vi, ví dụ như dạy trẻ kiểm tra xe trước khi ra đường – không mang ảnh hưởng tiêu cực đối với quan hệ giữa cha mẹ và trẻ.

Nghiên cứu chỉ ra sự điều khiển tâm lý – như việc nói với trẻ nghĩ gì, làm gì, chơi gì theo những cách áp đặt nhất định sẽ làm gây hại đến mối quan hệ giữa mẹ và trẻ.

“Rất nhiều lần, cha mẹ nghĩ rằng việc làm chủ những hành vi mang tính điều khiển là “cách đúng đắn” để nuôi dạy trẻ, nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra đó không phải thực sự như vậy”, Ispa chia sẻ.

“Cho phép trẻ tự chủ ở độ tuổi thích hợp để tạo ra những quyết định an toàn là tốt cho trẻ, và chúng sẽ thường đưa ra những quyết định sáng suốt khi chúng được dạy về lựa chọn an toàn thường xuyên hơn”, bà nói thêm. "Một cách tốt cho cha mẹ bắt đầu nên là đưa ra những thảo luận và cho phép con của họ thể hiện những quan điểm của chính chúng. Khi tạo cho trẻ kiến thức, giải thích lý do cho các quyết định sẽ dễ dàng hơn là nói: Bởi vì bố mẹ nói vậy!".

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ