Bí quyết chữa bệnh bằng hoa của Ấn Ðộ

Hoa dâm bụt được dùng để nấu trà giải cảm (Ảnh: panoramio.com)

10 thảo dược quý trong điều trị bệnh hô hấp

Thảo dược “cỏ ngọt” stevia

Thảo dược "trị" IBS

Cây nở ngày đất: Thảo dược quý dễ tìm

Nghệ tây
Nghệ tây được xưng tụng như là loại nguyên liệu bí quyết dành cho sắc đẹp của phụ nữ Ấn Độ kể từ thời cổ đại. Ăn hoa nghệ tây được cho là làm cho làn da đẹp tươi tắn. Hoa nghệ tây được nghiền thành bột mịn, hòa với sữa tươi để uống, có khả năng làm cho làn da mịn màng. Mặc dù vậy, nghệ tây rất khó kiếm và chỉ có người giàu có mới dùng vật phẩm này mà thôi. Phụ nữ mang thai ăn hoa nghệ tây sẽ giúp sinh con dễ dàng hơn. Vì thế, sản phụ mang thai ở xứ Ấn thường có nhu cầu dùng nước uống hoa nghệ tây với sữa tươi. Ngoài ra, trong thành phần của nghệ tây còn có vài lợi ích sức khỏe khác. Dùng hoa nghệ tây có thể làm giảm căng thẳng và lo âu, nó cũng là vị thuốc giảm trầm cảm lý tưởng. Nghệ tây cũng đóng góp cho sức khỏe cảm xúc. Nó còn có các khả năng trị liệu như tăng cường sự dẻo dai và sức sống cho con người. Nghệ tây cũng là thuốc lọc máu rất tốt. Thứ làm cho nghệ tây trở nên đặc biệt, đó là nó giúp cải thiện màu sắc của da. Nghệ tây là sản phẩm quý được canh tác rộng rãi tại Kashmir, Ấn Độ.
Hoa râm bụt tốt cho tóc và hệ tuần hoàn
Hoa râm bụt nổi tiếng bởi khả năng cải thiện mái tóc, khi tác động với tóc, nó giúp làm tóc nhanh phát triển và giữ cho tóc luôn đen nhánh. Chà xát hoa râm bụt lên mái tóc trong vòng 15 phút, sau đó xả sạch, thế là bạn đã có cách làm vệ sinh tóc cực tốt. Tinh chất nhờn của hoa râm bụt sẽ làm mát tóc, giúp cho tóc mau mọc. Mặt khác, hoa râm bụt cũng giúp ngăn ngừa tóc già cỗi. Nếu tăng cường dùng hoa râm bụt thường xuyên thì bạn không còn lo tóc xấu nữa.
Lá râm bụt cũng là một loại dầu gội đầu thiên nhiên cực tốt. Phụ nữ Kerala (Ấn Độ) dùng lá râm bụt như một thứ dầu gội đầu và họ “tẩy chay” dầu gội đầu tổng hợp. Người ta vò nát lá râm bụt và xát đều lên mái tóc, tinh chất của lá sẽ làm sạch tóc và đẩy nhanh việc mọc tóc. Mặt khác, nước sắc đặc từ hoa râm bụt còn giúp giảm cân. Người dân Ấn Độ còn dùng hoa râm bụt làm thuốc để trị các vết loét hay ung nhọt miệng bằng cách thoa bột hoa râm bụt tươi lên các vết loét, nó giúp vết loét mau chóng bình phục và lên da non. Ăn hoa râm bụt tươi còn giúp tăng cường hệ tuần hoàn cho cơ thể, đặc biệt những người có lượng cholesterol cao và bệnh tim mạch nên dùng hoa râm bụt tươi. Nấu hoa râm bụt trong nước và uống thứ nước này hàng ngày sẽ rất tốt cho cơ thể của bạn. Đặc biệt, trong hoa râm bụt rất giàu thành phần vitamin C giúp thúc đẩy hệ miễn dịch. Uống nước hoa râm bụt sắc đặc còn giúp giải trừ cảm sốt.
Hoa dứa dại (Ảnh: PLO)
Thêm nữa, uống nước sắc từ hoa râm bụt còn có tác động tốt cho bệnh nhân bị tăng huyết áp. Nó giúp làm tan dịu cảm giác căng thẳng. Uống nước sắc từ hoa râm bụt có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Thứ nước sắc hoa này còn có tác dụng tăng cường tiêu hóa và ngừa táo bón, trị đau đầu và tránh đau cổ họng, cúm và ho. Nó cũng giúp trị tả và nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Những ai bị nhiễm khuẩn bàng quang cũng nên dùng nước sắc hoa râm bụt. Tắm bằng bột hoa râm bụt tươi pha với nước sẽ chống nhiễm khuẩn da và làm se mát làn da.
Hoa dứa dại tăng cường điều trị bệnh
Loài hoa Kattu Kaitha hay hoa dứa dại có rất nhiều lợi ích y học mà nhiều người trong chúng ta không biết đến. Dầu được chế biến từ hoa dứa dại có khả năng chữa trị hiệu quả về hệ hô hấp. Nó là một dạng liệu pháp mùi hương làm tỉnh tâm trí. Bằng cách đặt hoa dứa dại trong nước và đun sôi, nếu bạn tắm bằng thứ nước này sẽ giúp ngăn ngừa căn bệnh thủy đậu, giảm kích ứng da, nhiễm trùng và bệnh phong. Tinh chất từ hoa dứa dại cho vào nước tắm sẽ giúp tỉnh ngủ, giảm đau đầu và đau cơ, ngoài ra, tắm bằng nước hoa dứa dại cũng giúp giảm sốt và làm giảm nhiệt độ cơ thể. Ở Nam Ấn, hoa dứa dại cũng dùng để giảm đau tai.
Hoa hồng – Vị thuốc quý
Ở miền Nam Ấn Độ, nước hoa hồng nổi tiếng bởi khả năng chữa bệnh và dùng cho nhu cầu tôn giáo. Nước hoa hồng là một thành phần không thể thiếu cho vài loại kem dưỡng da tự nhiên. Trong phương pháp tự nhiên, nước hoa hồng có tính năng làm tăng cường mềm dẻo cho làn da. Người ta dùng các dược thảo thiên nhiên và những loại bột chăm sóc sắc đẹp khác rồi hòa lẫn với nước hoa hồng, sau đó thoa lên da. Nước hoa hồng còn có tác dụng giảm mụn trên mặt, giúp cho làn da trơn láng. Hoa hồng là biểu tượng của sự tinh khiết, thậm chí mắt được rửa bằng nước hoa hồng cũng được cho là làm cho mắt long lanh và trong sáng hơn. Nếu mắt bạn bị nhiễm trùng, sưng đỏ, cách tốt nhất là dùng nước hoa hồng để rửa. Nước hoa hồng làm sạch và làm mềm mắt.
Củ nghệ, bột gỗ đàn hương, bột gỗ đàn hương đỏ và các loại bột tự nhiên làm đẹp da khác được pha trộn với nước hoa hồng rồi đắp lên da, thứ bột này sẽ làm mềm, sạch và giúp nuôi dưỡng làn da. Để làm cho đôi gò má ửng hồng, hãy dùng bột nhão từ cánh hoa hồng rồi đắp lên da. Nước hoa hồng bày bán khá nhiều tại các khu chợ ở Ấn Độ. Cánh hoa hồng còn có tác dụng làm sáng da.
Cánh hoa hồng có tác dụng làm sáng da (Ảnh: meilland.com)
Một số tác dụng của các loài hoa khác
- Hoa vàng thơm có những tác động tốt cho làn da của bạn. Bột của loài hoa này được đắp lên da sẽ giúp trị lành các bệnh về da bao gồm bệnh phong, ngứa da, nhiễm trùng da. Bột của cánh hoa vàng thơm khô có thể pha với nước để làm đẹp.
- Nước hoa hồi có tác dụng kích thích sự mọc răng của trẻ em bằng cách nấu hoa hồi trong nước và cho trẻ em súc miệng hằng ngày. Nước hoa hồi cũng có tác dụng trị bệnh dạ dày.
- Hoa, lá và hạt sen đều có tác dụng trị bệnh. Hạt sen non dùng để ăn sống khá ngon, nó giúp cho cơ thể dẻo dai. Lá sen có thể nghiền mịn và đắp lên da cùng với bột nghệ, thứ bột này cực tốt để làm mịn màng làn da của bạn.
- Cúc vạn thọ là một vị thuốc cổ truyền dùng để điều trị các bệnh về da và gan. Nó là vị thuốc trị bệnh quan trọng có từ ngàn xưa.
- Hoa nhài cực tốt cho phụ nữ, ăn hoa nhài tươi giúp phụ nữ tự điều chỉnh thời kỳ kinh nguyệt theo ý muốn.
- Dạ lý hương là một loài hoa cực kỳ thơm, mùi thơm ngào ngạt thường nở vào ban đêm. Thứ mùi thơm này được cho là có thể làm thư giãn thần kinh và giúp ngủ ngon.
- Hoa sầu đâu có các tính năng y học cũng tương tự như lá của nó. Bột hoa tươi có thể đắp lên da để trị chứng nhiễm khuẩn da, mụn nhọt, côn trùng cắn và các vết thương, nó làm giảm nhiễm trùng và chữa lành vết thương.
- Hoa Parijat hay còn có tên khác là hoa nhài san hô, là vị thuốc cực tốt cho làn da. Bạn chỉ cần vò nát hoa rồi đắp lên da của mình để làm mềm mại da. Tinh chất của loài hoa này cũng có tác dụng làm giảm đau khớp.
- Loài hoa bông tai theo truyền thống là một vị thuốc thảo mộc, có tác dụng trục xuất chất nhầy hoặc đờm dãi ra khỏi cơ thể. Vị thuốc này còn dùng để điều trị bệnh vàng da.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất