Cấp cứu làn da xấu xí tuổi 50

Bí quyết chăm sóc da cho phụ nữ mãn kinh: Hiệu quả, dễ thực hiện

9 điều chưa ai nói với bạn về mãn kinh

6 bệnh thường gặp khi đến tuổi mãn kinh

Thắc mắc tình dục ở phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh gây rối loạn chức năng tình dục như thế nào?

phụ nữ ngoài 50 (độ tuổi mãn kinh), do nội tiết tố bị rối loạn, hormone estrogen cao hơn hoặc thấp hơn ngưỡng bình thường gây rối loạn quá trình oxy hóa, kích thích các enzyme tăng tổng hợp quá mức sắc tố melanin khiến da tối màu, xuất hiện nhiều đốm nám và tàn nhang. Sự rối loạn nội tiết tố cũng khiến giảm sản sinh collagen và eslatin, khiến da khô, da ngày càng chùng nhão, các nếp nhăn nổi rõ hơn.

Hãy tham khảo 10 cách dưới đây để chăm sóc và hồi phục làn da hiệu quả ở tuổi 50:

1. Làm sạch da

Đây luôn là bước chăm sóc da quan trọng ở bất cứ độ tuổi nào, đặc biệt là khi bạn đã mãn kinh. Khi có tuổi, làn da của bạn trở nên khô hơn. Những chất tẩy mạnh có thể lấy đi lớp nhờn dưỡng chất tự nhiên của da. Kết cục là gây khô da, kích thích và viêm nhiễm. Vì vậy hãy chọn riêng những loại sữa rửa mặt, sữa tắm phù hợp, có thành phần trung tính và dưỡng ẩm cao.

Chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần một ngày và nên tẩy trang sạch sau khi sử dụng mỹ phẩm

Gợi ý một số sản phẩm tự nhiên giúp làm sạch da, thích hợp với da khô: Dầu dừa, mật ong, bột yến mạch, trà xanh...

2. Dưỡng ẩm

Sau khi mãn kinh, làn da bị khô vì tuyến dầu không hoạt động hiệu quả. Vì vậy, hãy thường xuyên dưỡng ẩm bằng các loại kem đặc hiệu, uống nhiều nước, hạn chế tắm nước nóng...

Bên cạnh đó, các nếp nhăn cũng trở nên hằn sâu hơn nếu thiếu ẩm. Hãy chú ý dưỡng ẩm nhiều hơn ở cổ, khóe mắt, khóe miệng...

Nên dùng thêm toner để giúp cân bằng độ pH cho da và hỗ trợ dưỡng ẩm 2 lần mỗi ngày.

3. Chống nắng

Sử dụng kem chống nắng là việc rất cần thiết đối với phụ nữ mãn kinh vì làn da ở độ tuổi này dễ bị hư tổn, nhất là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nên dùng các sản phẩm có SPF trên 30 và thoa nó cả ngày và đêm.

4. Tẩy da chết

Đốm đồi mồi trên mặt, tay, ngực có thể nhìn rõ ràng hơn vào thời kỳ mãn kinh, vì vậy nên tẩy tế bào chết khoảng 2 lần/tuần để giúp làn da thêm sáng mịn. Chú ý đến các nốt ruồi, đồi mồi vì đó có thể là dấu hiệu ung thư da.

5. chăm sóc da tay, da lưng và cổ

Nhiều người thường chỉ chú trọng chăm sóc da mặt mà bỏ qua các vùng da khác trên cơ thể, nhất là da chân, tay, lưng và cổ. Trong thời kỳ mãn kinh, các vùng da này rất dễ bị mất ẩm, mất collagen và chất béo càng làm cho chúng trở nên nhăn nheo, khô ráp. Các vùng da ít khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ít được chăm sóc cũng có thể xuất hiện những triệu chứng ung thư da. Hãy chăm sóc toàn thể cơ thể  bằng một số loại kem tăng cường collagen để giúp da khỏe mạnh và tránh bị tổn thương. Bên cạnh đó, nhớ đeo găng tay khi làm việc nhà hoặc làm việc ngoài trời.

Xem tiếp để biết cách chăm sóc da hiệu quả khi mãn kinh


6. Chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa

Ăn thực phẩm có chất chống oxy hóa có thể giúp làm cho làn da khỏe mạnh từ trong ra ngoài. Nên ăn nhiều rau xanh, đậu nành và trái cây nhiều màu sắc để tăng cường khả năng miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa của da.

Đặc biệt là đậu nành vì chúng giàu isoflavones, hợp chất thực vật hoạt động gần như estrogen trong cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo, nên sử dụng khoảng 50mg isoflavones mỗi ngày (khoảng 2 cốc sữa đậu nành) sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ mãn kinh. 

7. Cân bằng cơ thể, trạng thái

Căng thẳng có thể làm cho làn da của bạn khô và nhạy cảm hơn. Nó cũng có thể tạo điều kiện cho bệnh vẩy nến phát triển.

Nếu bạn đang căng thẳng, hãy thử tập yoga, thiền, dưỡng sinh khí công và các kỹ thuật giảm stress khác để thư giãn

8. Tập luyện thể dục thể thao

Không chỉ có lợi cho cơ bắp mà tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đúng cách làm giảm căng thăng, tăng lưu thông máu và oxy, giúp làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn.

9. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp ngăn ngừa quầng thâm dưới mắt, cung cấp thời gian cho cơ thể sửa chữa những sai sót, tăng cường năng lượng và giúp da dẻ hồng hào, tràn trề sức sống.

Thiếu ngủ có thể thay đổi mức độ hormone và trao đổi chất theo nhiều cách khác nhau, đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến da xỉn màu, khô ráp và tổn hại tới nhiều cơ quan khác trên cơ thể.

10. Bổ sung estrogen

Phụ nữ mãn kinh có thể chọn cách bổ sung hormone qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược tự nhiên và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, Delta-Immune, DHEA. Cách này được đánh giá là an toàn, hiệu quả và không gây tác dụng phụ.

Khi nội tiết tố cân bằng, tế bào da lão hóa sẽ dần hồi phục, các tế bào da mới cũng được kích thích tăng sinh, đồng thời da đàn hồi tốt, mịn màng và tươi trẻ hơn để bạn vẫn tự tin với diện mạo dù đã ngoài 50!

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp