Bị quáng gà, bổ sung vitamin A có khỏi bệnh?

khi có biểu hiện quáng gà cần phải đi khám mắt để điều trị kịp thời

Bệnh "quáng gà" dưới góc nhìn của y học hiện đại

Mắt gặp họa vì triệu chứng nhìn mờ thoáng qua

Vì sao mắt nhìn mờ sau khi điều trị viêm kết mạc?

Nhìn mắt đoán bệnh hiểm nghèo

Chào bạn!

Quáng gà (thoái hóa sắc tố võng mạc) là tình trạng bệnh lý ở mắt với biểu hiện nhìn kém vào ban đêm hay trong môi trường thiếu ánh sáng. Vào ban ngày hay trong môi trường đủ ánh sáng, bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường, không có biểu hiện bệnh lý gì nhưng khi chiều xuống bệnh nhân thường thấy sinh hoạt khó khăn, tay chân quờ quạng, đi lại hay bị vấp ngã vì thế thường gây nguy hiểm cho bệnh nhân. 

Khi khám đáy mắt, thầy thuốc có thể tình cờ phát hiện ra những biểu hiện bất thường ở võng mạc: Hiện tượng thu nhỏ kích thước động mạch võng mạc, sự bạc màu của đĩa thị giác, các đám sắc tố hình tế bào xương ở võng mạc ngoại biên, hiện tượng phù hoàng điểm dạng nang. Ở giai đoạn muộn của bệnh có thể xuất hiện đục thủy tinh thể.

Có nhiều nguyên nhân gây ra quáng gà trong đó phải kể đến bệnh lý liên quan đến gene di truyền như bệnh võng mạc sắc tố, bệnh lý của thần kinh thị giác, nhiễm độc thuốc và tình trạng thiếu vitamin A. Trong đó nguyên nhân do thiếu vitamin A là phổ biến nhất.

Tùy theo nguyên nhân gây ra bệnh quáng gà mà có phương pháp điều trị cụ thể, trường hợp quáng gà do thiếu vitamin A sẽ được bổ sung bằng vitamin A liều cao. Tuy nhiên để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý và nguyên nhân gây bệnh, khi có biểu hiện quáng gà, bạn cần phải đến khám ngay ở các cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được điều trị đúng và kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

ThS. Nguyễn Cảnh Thắng - Bệnh viện Mắt Trung ương

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị