Bị nhiễm HPV phải làm sao, phòng ngừa như thế nào?

Bị nhiễm HPV phải làm sao?

Virus HPV khi nào thì gây hại?

Xét nghiệm HPV như thế nào và ai là đối tượng dễ nhiễm HPV nhất?

Cơ hội giúp chị em thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên HPV và ung thư

7 điều bạn chưa biết về virus HPV

Khi đã nắm bắt được virus HPV khi nào thì gây hại, xét nghiệm HPV như thế nào và ai là đối tượng dễ nhiễm HPV nhất, mỗi người cần có những cách phòng ngừa hoặc điều trị các bệnh do HPV gây ra một cách hiệu quả.

Theo BS. Trần Thị Anh Lan hiện là Trưởng khoa Sản tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin, để dự phòng nhiễm HPV có 2 cách là tiêm phòng vaccine HPV và sử dụng bao cao su quan hệ tình dục.

Tiêm phòng vaccine HPV

Hiện nay Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận 3 vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cung - một bệnh gây ra bởi virus HPV, bao gồm: Gardsil, Gardasil 9 và Cervarix . Những vaccine này cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại sự nhiễm HPV mới chứ không có tác dụng điều trị các bệnh do HPV gây ra và điều trị các loại (type) HPV đã nhiễm trước đó.

Tuy nhiên, để giảm nguy cơ nhiễm các loại HPV nguy cơ cao hiệu quả, nữ giới phải tiêm ngừa trước khi quan hệ tình dục.

Sử dụng bao cao su quan hệ tình dục

Bao cao su giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm HPV. Đặc biệt ở nam giới, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ có ít nguy cơ nhiễm HPV và ít nguy cơ lây nhiễm HPV cho bạn tình. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ không phải là tuyệt đối. Bao cao su chỉ nên được sử dụng mỗi một lần quan hệ và nên mang trước khi có tiếp súc sinh dục và giữ cho đến khi kết thúc quan hệ tình dục.

Không quan hệ tình dục thì hầu như không bao giờ nhiễm HPV sinh dục.

Bên cạnh đó, phụ nữ nên tiến xét nghiệm HPV và xét nghiệm Pap định kỳ để phát hiện ra nguy cơ bị bệnh liên quan tới HPV sớm nhất, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Theo Viện ung thư Quốc gia Hoa Kỹ, xét nghiệm Pap định kỳ giúp phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung rất hiệu quả, giảm nguy cơ tử vong đến 80%. Nghiên cứu cũng cho thấy, các xét nghiệm Pap đặc biệt quan trọng trong việc xác định các bệnh phần phụ khác ở phụ nữ trên 30 tuổi.

Một số quan niệm điều trị cho người bị nhiễm HPV

Cho tới nay thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc điều trị cho những trường hợp nhiễm HPV dai dẳng mà không có kèm biến đổi tế bào cổ tử cung bất thường.

Những mụn cóc sinh dục, u đường hô hấp lành tính, biến đổi tiền ung thư cổ tử cung và những loại ung thư do nhiễm HPV thì có thể điều trị được. Những phương pháp điều trị những biến đổi tiền ung thư cổ tử cung bao gồm: Áp lạnh cổ tử cung, chống viêm tại chỗ, đốt điện, đốt laser, khoét chóp bằng dao điện, bằng laser hoặc bằng vòng điện LEEP.

Những người nhiễm HPV phát triển thành ung thư cũng được điều trị như những bệnh nhân bị ung thư nhưng không có nhiễm HPV.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư