Bị nghẹn ở vùng ngực khi ăn là bệnh gì?

Bị nghẹn ở vùng ngực khi ăn là bệnh gì?

Video: Cách xử trí khi người thân bị nghẹn, bị bỏng và chảy máu

Người già hay bị nghẹn khi ăn là bệnh gì?

Giảm viêm loét dạ dày - tá tràng bằng cách nào?

Kích thước dạ dày trẻ quyết định lượng ăn

Trả lời:

Cấu tạo giải phẫu vùng ngực có rất nhiều cơ quan. Trong đó thực quản là phần nằm trong lồng ngực, nối từ họng hầu tới tâm vị dạ dày (dạ dày nằm trong ổ bụng dưới vòm hoành). Những cản trở trong lòng thực quản có thể gây nghẹn nhưng cũng có thể do khối u vùng lân cận như trung thất, khí quản, bướu giáp chèn ép cũng gây nghẹn. 

Hoặc do tuổi tác nước bọt tiết ít, trương lực cơ nuốt kém... cũng gây nghẹn. Trường hợp của bác nghẹn vào bữa sáng mà không phải tất cả các bữa trong ngày thì rất có thể do buổi sáng cơ thể chưa tiết dịch vị để sẵn sàng tiêu hóa thức ăn nên dễ nghẹn. 

Bác có thể  thực hiện như sau: Sáng sớm ngủ dậy uống một cốc nước sôi để nguội, nếu mùa đông có thể uống nước hơi ấm (ngày nào cũng thế) sau đó vận động thể dục nhẹ nhàng 20 - 30 phút mới ăn sáng. Thức ăn sáng nên ăn mềm, lỏng và nhai kỹ... Nếu tình trạng nghẹn không cải thiện thì bác nên đi khám chuyên khoa nội tổng hợp hoặc tiêu hóa để tìm nguyên nhân và điều trị sớm.

BS. Trần Quang Nhật

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị