Bị nang thận nên điều trị thế nào?

Khi phát hiện nang thận, người bệnh nên đi khám bác sỹ để được theo dõi và điều trị

Thực phẩm chức năng gây suy giảm chức năng thận?

Thực phẩm chức năng gây suy giảm chức năng thận?

60 tuổi có nên mổ nội soi nang thận?

Ngừa u nang thận nhờ bưởi

Chào bạn!

 Khi có nang ở thận muốn nội soi thì bạn cần đến bác sỹ chuyên khoa để được khám và đánh giá những yếu tố sau: 

- Nang ở 1 bên thận hay cả 2 bên

- Có 1 nang hay nhiều nang?

- Có dấu hiệu cản trở sự bài tiết nước tiểu không?

- Có dấu hiệu nhiễm trùng, chảy máu hay nguy cơ chuyển biến thành ác tính ở nang không?

Thông thường những nang đơn độc, không gây tắc đường tiết niệu, không bị nhiễm trùng hay chảy máu, không có nguy cơ ác tính hoá... thì người ta có thể không cần can thiệp. Nếu là nang trong bệnh thận đa nang cũng hạn chế tối đa can thiệp. Thông thường bác sỹ chỉ can thiệp khi có dấu hiệu tắc nghẽn, nhiễm trùng, chảy máu hay ác tính hoá.

Ngày nay nhờ những tiến bộ của y học, điều trị nang thận thường được chọc hút nang thận và bơm chất làm xơ hóa dưới hướng dẫn của siêu âm, nhưng phương pháp này thực hiện thì đơn giản, nhanh, chính xác nhưng có nhược điểm là tái phát cao, trên 70% sau 3 tháng. Phẫu thuật nội soi cắt chóp nang, đây là loại phẫu thuật có nhiều ưu điểm, số ngày nằm viện ngắn, vết mổ nhỏ, ít đau, người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh; Hiện nay phương pháp này được xem là phẫu thuật an toàn và hiệu quả nhất.

Các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh có tiêu chuẩn phân loại nang thận và các bác sỹ chuyên khoa thận sẽ theo dõi định kỳ sức khỏe của bố bạn phù hợp nhằm phát hiện các bất thường cần can thiệp. Khi có chỉ định can thiệp, bố bạn sẽ được khám kỹ càng để cân nhắc nguy cơ và lợi ích. Các bác sỹ chuyên khoa sẽ có tư vấn phù hợp để giúp bệnh nhân quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật tuỳ theo tình trạng bệnh lý của mỗi người.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

PGS.TS. Hà Phan Hải An  - Trưởng Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức 

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị