Bị mệt mỏi, đau đầu do xơ gan uống thuốc gì?

Mệt mỏi do xơ gan bạn không nên sử dụng thuốc giảm đau mà nên dùng các phương pháp tự nhiên như chườm lạnh, ngồi thiền, masage

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Viêm xơ gan do rượu bia: Điều trị thế nào để khỏi phải ghép gan?

Ngừa ung thư và xơ gan bằng hạt đu đủ

​Mỗi năm Việt Nam có 16.000 người tử vong vì xơ gan

Chào bạn,

Gan có chức năng giải độc, đào thải độc tố ra khỏi máu. Xơ gan làm cản trở khả năng hoạt động của gan và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thuốc giảm đau an toàn nhất cho người bị xơ gan là acetaminophen (Tylenol). Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều cũng ảnh hưởng đến những người bị xơ gan vì thuốc này có thể gây độc cho gan, làm gan thêm tổn thương. Tôi thường khuyên bệnh nhân xơ gan không dùng quá 2000mg/ngày hoặc không nhiều hơn 650mg/liều và sử dụng acetaminophen trong thời gian ngắn nhất có thể.

Ngoài ra, xơ gan còn làm cho thận dễ bị tổn thương, nên người bệnh không nên dùng các loại thuốc chống viêm không steroid. Nói chung, người xơ gan không nên dùng các loại thuốc giảm đau, mà để bớt đau đầu, mệt mỏi, căng thằng, bạn nên sử dụng một số phương pháp tự nhiên như:

- Chườm đá: Lấy một túi đá bọc trong chiếc khăn và chườm lên thái dương trong vòng 15 phút, nếu căng cơ đi kèm, bạn có thể dùng chiếc khăn chườm cả cổ và phía sau đầu. Thư giãn trong phòng yên tĩnh để giảm căng thẳng.

- Tập yoga, ngồi thiền để tinh thần thư giãn và thoải mái.

- Châm cứu: Đây là cách giảm đau đầu tự nhiên của cơ thể chỉ bằng một chiếc kim.

- Massage: Xoa bóp, massage mặt, đầu, cổ dể giảm căng thẳng, bớt đau đầu.

Ngoài ra, bạn cũng không nên mang công việc về nhà, tránh xa máy tính và tranh luận với con cái. Và để tránh tổn hại cho gan, bạn nên sử dụng các sản phẩm bổ sung có nguồn gốc từ tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng gan, xơ gan, tăng cường sức khỏe gan. Gan khỏe, cơ thể đào thải các độc tố tốt hơn, cơ thể bớt mệt mỏi, căng thẳng và đau đầu.

Chúc bạn sức khỏe.

Tiến sỹ

TS.BS Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

 Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".





Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị