Bị mất trí nhớ có phải do rối loạn nội tiết tố?

Hormone nội tiết tố ảnh hưởng gì đến khả năng ghi nhớ?

Làm sao để ngăn ngừa sa sút trí tuệ?

Những loại vitamin tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ bị mãn kinh sớm?

5 sự thật phụ nữ cần biết về tiền mãn kinh và mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, chị em có thể gặp khó khăn trong việc xử lý, ghi nhớ thông tin, khó tập trung, và khó thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống. Tất cả đều là dấu hiệu của suy giảm trí nhớ. 

Hormone nội tiết tố ảnh hưởng gì đến bộ nhớ? 

Estrogen là một hormone ảnh hưởng đến chức năng nhận thức thông qua ảnh hưởng của nó đối với hệ thống mạch và hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng đồi thị và các chất dẫn truyền thần kinh điều tiết bộ nhớ trong não, giúp ghi nhớ tốt. 

Khi một người phụ nữ bước vào độ tuổi 40, 50 - giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ hormone estrogen suy giảm mạnh. Điều này gây ra sự mất cân bằng hormone, có thể làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sự tập trung, thích ứng với những thay đổi trong quy trình, chế biến, lưu trữ và thu thập thông tin gặp khó khăn hơn.

Những yếu tố khác gây mất trí nhớ

Ngoài sự thay đổi hormone, có nhiều yếu tố khác cũng có thể làm trầm trọng thêm chứng mất trí nhớ, như: Trầm cảm, lo lắng, căng thẳng. Những triệu chứng này lại gây sự phân tâm, mệt mỏi, do vậy lại ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ hơn. 

Các triệu chứng mãn kinh khác như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ. 

Bị mất trí nhớ thời kỳ mãn kinh phải làm thế nào? 

Mất trí nhớ trong thời kỳ mãn kinh có thể ngăn ngừa bằng các thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống. 

Cách tốt nhất để phòng suy giảm trí nhớ chính là kích thích khả năng nhận thức và ghi nhớ. Điều này được thực hiện dễ dàng và thú vị nhờ đọc sách, chơi bài, giải câu đố, hoặc chơi các ứng dụng kích thích trí não...

Ngăn ngừa mất trí nhớ nhờ các trò chơi kích thích trí não

Tập thể dục thường xuyên, như tập aerobic cũng đã được chứng minh làm giảm đáng kể các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh.

Cắt giảm lượng cồn cũng là điều nên làm, vì uống rượu bia thường xuyên có thể làm giảm khả năng nhận thức và dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Bạn cũng nên hạn chế các chất kích thích như caffeine (có trong trà, cà phê), thực phẩm nhiều gia vị, vì chúng có thể gây mất ngủ, mệt mỏi, càng làm suy giảm trí nhớ. 

Cố gắng ăn uống lành mạnh, cân bằng và uống nhiều nước. Uống các loại nước thảo dược như nhân sâm, ginkgo, xô thơm cũng có thể giúp ích cho bạn. 

Khi nhận thấy bị mất trí nhớ trong thời kỳ mãn kinh, điều quan trọng là đừng hoảng sợ. Lo lắng sẽ không giúp ích gì, những gì bạn đang gặp phải hoàn toàn tự nhiên, nhưng bạn cũng không nên mặc kệ càng khiến vấn đề thêm trầm trọng. Hãy dành thời gian để tăng cường trí nhớ bằng cách thực hiện theo những gợi ý trên và nhớ rằng, cũng giống như các kỹ năng khác, khả năng ghi nhớ cũng có thể được tăng cường và cải thiện. 

Vân An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, giảm các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh