Bị khô hạn, tại sao dùng chất bôi trơn mãi không hết khô?

Chất bôi trơn không phải là giải pháp chữa khô âm đạo

Dưỡng chất cần thiết giúp vùng "tam giác mật" hết khô

Bị khô hạn: Hãy uống nước và ăn quả bơ!

Giải đáp mọi điều về khô âm đạo, nấm âm đạo chị em nào cũng cần biết

Cách đơn giản phòng tránh hệ lụy do khô âm đạo gây ra

Chào bạn!

Trước hết, tôi khẳng định bạn đã hiểu lầm về chất bôi trơn. Chất bôi trơn chỉ có tác dụng làm trơn, giảm sự ma sát giữa các bộ phận khác của cơ thể (ở đây là bộ phận sinh dục trong khi quan hệ tình dục) giúp giảm đau đớn, tiết kiệm thời gian. Chất bôi trơn chỉ có tác dụng tức thời, tức là ngay khi dùng, nhưng không có tác dụng lâu dài, không phải là biện pháp giúp chữa khô âm đạo. Bởi vậy, nếu bị khô âm đạo, khi không dùng chất bôi trơn, âm đạo vẫn bị khô như thường.

Hơn nữa, nếu quá lạm dụng, các loại hóa chất có trong kem bôi trơn có thể khiến âm đạo ngày càng khô hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Về câu hỏi vì sao bị khô âm đạo của bạn, khô âm đạo có rất nhiều nguyên nhân gây ra, điển hình như: Rối loạn nội tiết tố, mắc hội chứng buồng trứng đa nang, vệ sinh vùng kín không đúng cách, do mắc bệnh phải hóa trị, xạ trị, hay do quá căng thẳng, stress…

Khô âm đạo không phải là hiện tượng hiếm. Theo thống kê, có đến 40% phụ nữ trên 35 tuổi bị khô âm đạo, thậm chí phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi cũng gặp phải hiện tượng này.

Bình thường, niêm mạc âm đạo của người phụ nữ luôn ẩm và được bôi trơn nhờ nội tiết tố nữ estrogen. Khi gặp vấn đề nào đó làm cho hormone estrogen suy giảm sẽ khiến lớp niêm mạc âm đạo bị khô rát, mỏng và kém đàn hồi, gây đau khi quan hệ tình dục, thậm chí lúc bình thường cũng cảm thấy khô rát, khó chịu.

Để chữa khô âm đạo, trước hết, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân nào gây khô để tìm cách loại trừ. Trong trường hợp khô âm đạo do rối loạn nội tiết tố, như trong trường hợp của bạn là do sự suy giảm của hormone estrogen do đã bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, thì việc cần làm là bổ sung thêm nội tiết tố.

Bạn có thể tìm hiểu bổ sung nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học, giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, phòng ngừa khô âm đạo và viêm nhiễm phụ khoa, lại không có tác dụng phụ, không gây hại cho sức khỏe.

Chúc bạn luôn khỏe!

Bác sỹ Giang Tuấn Tú - Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị