Bị khô âm đạo đừng dùng gel bôi trơn!

Khi bị "khô hạn" quá mức, nhiều người đã dùng đến gel bôi trơn như một giải pháp tức thời

“Hạn hán” khi chưa đến tuổi 30

Khô âm đạo sau mãn kinh điều trị thế nào?

Chị em mách nhau những cách làm ẩm âm đạo bị khô

Khô âm đạo tuổi mãn kinh có cách nào trị nổi?

Khô âm đạo chẳng chừa một ai

Hiện tượng âm đạo khô rát khó hoặc không thể quan hệ tình dục tưởng chừng chỉ gặp ở người phụ nữ đã mãn kinh, nhưng thực tế cho thấy có nhiều bạn gái trẻ khi vừa lập gia đình cũng gặp phải hiện tượng này, gây lúng túng khi quan hệ vợ chồng.

Có nhiều nguyên nhân gây khô âm đạo, điển hình như: Kích thích chưa đủ, căng thẳng, stress, vệ sinh không đúng cách, bệnh lý và nội tiết kém.

Theo bác sỹ sản phụ khoa Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế: Giảm nồng độ estrogen là nguyên nhân chính gây khô âm đạo. Bình thường, hormone này giúp duy trì mô âm đạo khỏe bằng cách tiết chất nhờn, duy trì độ đàn hồi và độ acid bình thường ở âm đạo. Khi chất nhờn giảm bài tiết, niêm mạc âm đạo mỏng, kém đàn hồi, kém chun giãn và khô rát hơn.

Bởi vậy, bất kể lứa tuổi nào, dù mới ngoài đôi mươi hay đã mãn kinh, khi hormone estrogen suy giảm thì rất dễ bị khô âm đạo.

Gel bôi trơn có phải là giải pháp an toàn?

Gel bôi trơn tuy giúp việc quan hệ dễ dàng hơn nhưng chỉ có tác dụng tức thì, không có tác dụng về lâu về dài. Hơn thế nữa, quá lạm dụng gel bôi trơn còn gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như giảm khả năng thụ thai, viêm nhiễm phụ khoa, viêm teo buồng trứng, vô sinh… Thậm chí, lạm dụng gel bôi trơn cũng khiến cơ chế tự bôi trơn của âm đạo bị tê liệt, khiến người phụ nữ phải phụ thuộc vào nó mỗi khi quan hệ.

Ngoài gel bôi trơn, một số người còn nhầm tưởng rằng, cứ cho một chất bôi trơn bất kỳ nào đó, chẳng hạn vaseline, dầu thực vật, kem giữ ẩm hoặc nước bọt cũng có tác dụng tương tự như gel bôi trơn. Tuy nhiên, dùng những chất này đôi khi phản tác dụng hoặc gây những tác hại khó lường, có thể gây kích thích, bỏng rát hoặc viêm nhiễm phụ khoa, làm rách bao cao su…

Có cách nào giảm khô?

Để điều trị chứng khô âm đạo, không còn cách nào khác là bạn cần phải xác định đúng nguyên nhân. Đối với chứng khô âm đạo do suy giảm nội tiết tố, việc ăn uống các thực phẩm tốt hay các sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ giúp bổ sung các phytoestrogen từ thực vật, các tiền hormone giúp kích thích cơ thể tăng sinh hormone cần thiết cũng là điều nên làm.

Ngoài ra, để hiện tượng “khô hạn” không còn là nỗi ám ảnh, chị em cũng nên dành thời gian đủ lâu cho màn dạo đầu, nên tập luyện thể dục thể thao để cơ thể thư giãn, thoải mái.

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn