Không ngờ vitamin E lại có thể giúp chị em “sung sướng” đến vậy!

Để không bị ám ảnh vì khô âm đạo, hãy dùng vitamin E xem sao!

8 dấu hiệu tố cáo mãn kinh đã ghé thăm bạn quá sớm!

Dưỡng chất cần thiết giúp vùng "tam giác mật" hết khô

Bị khô hạn: Hãy uống nước và ăn quả bơ!

Khô âm đạo có gây vô sinh không?

Khô âm đạo là mối đe dọa với phụ nữ mọi lứa tuổi, nhưng thường xảy ra nhất là trong và sau thời kỳ mãn kinh. Khô âm đạo không chỉ gây đau khi quan hệ, mà còn gây ngứa ngáy, sưng rát, rất khó chịu…

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai và trong thời kỳ mãn kinh là nguyên nhân phổ biến nhất gây khô âm đạo. Bình thường, khi nồng độ hormone estrogen đầy đủ giúp thành âm đạo đàn hồi và bôi trơn. Trong thời kỳ mãn kinh, khi lượng estrogen suy giảm, thành âm đạo trở nên mỏng và mất độ ẩm tự nhiên, có thể dẫn đến teo âm đạo, đau khi quan hệ tình dục.

Sinh con và cho con bú cũng ảnh hưởng đến nồng độ estrogen và tạm thời làm giảm chất bôi trơn, khiến thành âm đạo mỏng manh hơn. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây suy giảm nồng độ estrogen và gây ra khô âm đạo.

Dùng vitamin E trị khô âm đạo được không?

Tính chất dưỡng ẩm mạnh mẽ của vitamin E có thể giúp giảm các triệu chứng khô âm đạo. Là một chất oxy hóa tan trong chất béo, vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do độc hại, làm tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin E còn giúp dưỡng ẩm, sửa chữa các tế bào da bị hư hại, cung cấp độ ẩm cho các tế bào da.

Vitamin E giúp giảm các triệu chứng khô âm đạo

Theo Quỹ Dr. Susan Love Research Foundation (Quỹ nghiên cứu ở Los Angeles, California, Mỹ), việc dùng vitamin E bôi bên trong âm đạo trong 1 – 2 tuần có thể làm giảm khô. Một bài báo xuất bản vào tháng 11/2008 của Tạp chí European Review of Medical and Pharmacological Sciences cho thấy sử dụng viên đặt âm đạo có hiệu quả trong việc quản lý teo âm đạo. Các tác giả đánh giá cao những tác động của vitamin E đặt âm đạo so với liệu pháp hormone thay thế estrogen. Các kết quả nghiên cứu của họ cũng chứng minh rằng, viên vitamin E đặt âm đạo cũng không có tác dụng phụ, lại giúp tăng độ ẩm âm đạo, cải thiện đáng kể tình trạng teo âm đạo.

Cần cân nhắc khi dùng vitamin E!

Theo các chuyên gia của Quỹ Dr. Susan Love Research, ước tính có khoảng 20% phụ nữ mãn kinh bị teo âm đạo. Dùng vitamin E có thể giúp khắc phục tình trạng khô âm đạo, bôi trơn âm đạo. Mặc dù các nghiên cứu lâm sàng đều thừa nhận sự an toàn và hiệu quả của vitamin E khi điều trị khô âm đạo, nhưng các chuyên gia khuyên rằng, hãy luôn tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi áp dụng liệu pháp này.

Trong trường hợp bị khô âm đạo dai dẳng, nặng nề, ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục và sinh hoạt hàng ngày, hãy đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra cách khắc phục hiệu quả.

An An H+ (Theo livestrong.com)

Chị em bị khô âm đạo cần biết:

Suy giảm hormone nội tiết tố là nguyên nhân chính gây khô âm đạo. Vì thế, để khắc phục và phòng ngừa khô âm đạo, không còn cách nào khác là bổ sung thêm hormone nội tiết mà cơ thể đang thiếu hụt. Nếu sợ tác dụng phụ của liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc, chị em có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa hoạt chất sinh học Pregnenolone giúp hỗ trợ bổ sung và cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn