Có nên kiêng tôm, thịt gà khi trẻ bị ho?

Trẻ bị ho do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Kiêng ăn gì khi bị ốm?

Những sai lầm khi ăn tôm cần tuyệt đối tránh

Ăn tôm không đúng cách có thể chết người?

Hãy ăn thịt gà, vì...

BS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn!

Nhiều bà mẹ thấy con ho là kiêng không cho trẻ ăn tôm, không ăn các chất tanh như cua, cá và nhất là thịt gà…. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Ho là phản ứng bình thường khi bộ máy hô hấp bị kích thích, như khi thở hít phải hơi hóa chất, khói bụi... hoặc bị dị vật rơi vào đường thở như sặc nước, sặc thức ăn, vật lạ chui vào mũi, ngứa mũi... Như vậy, ho là do bệnh lý chứ không phải do ăn uống. 

Nhiều người nói rằng ăn tôm sẽ gây ho bởi vì nếu ăn tôm không bóc vỏ, bỏ càng thì vỏ và càng tôm sẽ dễ mắc ở cổ họng, gây ngứa và ho. Còn phần thịt tôm thì hoàn toàn không phải nguyên nhân gây ho. Chỉ riêng trong trường hợp con bạn bị ho do hen suyễn thì cần tránh thức ăn khiến bé lên cơn hen và bị ho ví dụ như tôm, cua, cá... Nếu bé không dị ứng thì không cần kiêng.

Nhiều người cũng nghĩ ăn thịt gà khi bị ho sẽ khiến tình trạng ho nặng thêm, điều này không có căn cứ. Trong thịt gà có chứa rất nhiều protein, kẽm... Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng rất quan trọng tham gia vào hệ thống miễn dịch và làm tăng sức đề kháng. Vì vậy, kiêng thịt gà khi ho là không nên, trái lại nên ăn nhiều thịt gà khi ho để tăng sức đề kháng cho bé. Ngoài ra, khi bé bị ho, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ dinh dưỡng về chế độ ăn cho bé, không nên kiêng theo kinh nghiệm dân gian vì kiêng một số đồ ăn có thể khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, giảm sức đề kháng của bé.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị