Đau bụng dưới có phải bị u nang buồng trứng?

Đau bụng dưới là biểu hiện của nhiều bệnh

Lý giải nguyên nhân trẻ hay bị đau đụng

Bà bầu đau bụng có nguy hiểm?

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi mật

Cách phát hiện cơn đau bụng nguy hiểm đến tính mạng

Bác sỹ chuyên khoa II Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa, Bệnh viện E trả lời: 

Chào em!

Em chỉ nêu biểu hiện đau âm ỉ ở bụng dưới, rất khó để khẳng định có phải đau do u nang buồng trứng hay không. Bởi, đau bụng dưới là biểu hiện của rất nhiều bệnh của một số cơ quan ở khu vực này như: Đại tràng, ruột thừa, ruột non, thận, bàng quang, tử cung, buồng trứng...

Nếu là đau do u nang buồng trứng, bạn sẽ thấy lâm râm đau trong bụng hoặc âm đạo. Đôi khi có cảm giác như có một trọng lượng đè xuống ở vùng bụng khiến bạn khó thở, được biệt gần khu vực xương chậu. Ngoài ra, nếu là u nang buồng trứng, người bệnh sẽ thấy xuất huyết âm đạo bất thường, đau bụng lan ra sau lưng hoặc xuống hai đùi, khung chậu khi giao hợp, chu kỳ kinh nguyệt cũng bị rối loạn.

Để xác định nguyên nhân gây đau bụng dưới, em hãy để ý xem ngoài đau bụng dưới, còn có dấu hiệu nào không. Ví dụ như, đau do rối loạn tiêu hóa thì cơn đau xuất hiện từng cơn, kèm đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu; Đau do hội chứng ruột kích thích thì đau bụng liên miên, đầy bụng kèm tiêu chảy; Triệu chứng đau bụng do viêm ruột thừa thường kèm theo sốt, nôn, mệt mỏi, vùng bụng bị sưng; Đau do sỏi thận thường đau quặn dữ dội ở vùng bụng dưới, kèm thân nhiệt tăng, ra mồ hôi lạnh, sình bụng... Trước khi có kinh nguyệt, nhiều phụ nữ cũng có biểu hiện đau bụng dưới âm ỉ. 

Để bớt lo lắng, em nên đi khám để biết nguyên nhân gây đau bụng dưới. Sau khi thăm khám, bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị phù hợp. 

Chúc bạn sức khỏe!

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị