Chuột rút khi mang thai phải làm sao?

Chuột rút là hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ mang thai

6 nguyên nhân bất ngờ có thể gây chuột rút

Chuột rút chân vào ban đêm - Nguyên nhân vì đâu?

Chuột rút ở người già: Đừng lơ là mà nguy!

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt kali

Chào bạn!

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở bắp thịt và làm cho người bệnh không tiếp tục cử động được. 

Có nhiều nguyên nhân gây khiến chị em bị chuột rút khi mang thai. Nguyên nhân chủ yếu là do sự gia tăng trọng lượng cơ thể một cách đột ngột khiến các cơ chân phải vận động hết “công suất” để nâng đỡ cơ thể, từ đó gây mỏi cơ, căng cơ quá mức. Mặt khác, khi mang thai cũng là lúc nhu cầu calci của cơ thể tăng cao, nếu không được đáp ứng đầy đủ thì cơ thể mẹ có xu hướng tự lấy calci từ mình để truyền cho bé và từ đó mẹ bầu dễ bị chuột rút.

Khi bị chuột rút, bạn cần thực hiện vài động tác đơn giản để cắt đứt cơn đau như duỗi thẳng chân, xoa bắp các cơ bị co rút, kéo gót chân, cổ chân, ngón chân lại rồi hướng lên trên. Khi cơn đau đã giảm, bạn hãy đi bộ quanh nhà vài phút để tuần hoàn máu tốt. Bạn cũng nên bổ sung calci, magne… cho cơ thể bằng các loại thực phẩm như cá, sữa, trứng, hải sản, các loại đậu, rong biển, tía tô… hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung calci dành cho phụ nữ mang thai.

Nếu đã thực hiện cách trên mà cơn đau vẫn còn tiếp diễn và kèm theo dấu hiệu chân bị sưng, đau, hoặc khi chạm vào có cảm giác ấm nóng xung quanh thì bạn nên đến gặp bác sỹ vì đây có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Nguyễn Thị Tân Sinh - Nguyên Phó Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị