Bị chảy máu trong, triệu chứng và nguyên nhân như thế nào?

Xuất huyết nhỏ xảy ra khá phổ biến và chúng ta dễ nhận thấy, bởi vết thâm tím trên da

Những điều bạn cần biết về chảy máu trong thai kỳ, chuyển dạ và sau sinh

Chảy máu tai là mắc những bệnh gì?

Triệu chứng

Chảy máu bên trong có thể gây ra vết thâm tím tại vị trí bị ảnh hưởng. Đây là tình trạng xuất huyết trong nhẹ.

Nếu bị xuất huyết ngoài thì chúng ta dễ dàng nhận diện và có cách điều trị, cầm máu tức thì thông qua băng bó... Còn chảy máu nội tạng thì rất khó nhận biết và chẩn đoán, vì chúng ta không nhìn thấy nên rất dễ bỏ qua và không thăm khám kịp thời. Thường, bệnh nhân gặp các triệu chứng nặng, gây đe dọa đến tính mạng mới đến bệnh viện khám, siêu âm... Chảy máu trong rất nguy hiểm, vì có thể gây mất nhiều máu. Và máu là yếu tố quan trọng đối với hoạt động của hầu hết mọi cơ quan và các mô của cơ thể. 

Triệu chứng chảy máu nội tạng từ vừa đến nặng bao gồm: Chóng mặt, đau đầu, đại tiện ra phân màu nâu, hoặc đen, sức khỏe yếu, đau cơ và khớp, hạ huyết áp hơn bình thường, bị nhầm lẫn, mất trí nhớ, tê liệt. Gặp các vấn đề về thị lực: Mắt nhìn mờ, hoặc nhìn 1 thành 2. Ngoài ra, bệnh nhân còn cảm thấy đau bụng, buồn nôn và nôn, tức ngực, thở hụt hơi. Đi tiểu ra máu và bầm tím xung quanh vị trí xuất huyết. 

Xuất huyết trong rất nguy hiểm, có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm trong vòng vài phút sau khi bị chấn thương gồm: Hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, đi tiểu ít hoặc không có nước tiểu, nôn ra máu, mất ý thức, thấy máu chảy ra từ mắt, tai, mũi và hôn mê.

Nguyên nhân

Xuất huyết trong thường do bị thương tích, hoặc chấn thương. Các nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm: Thuốc men và các bệnh về đường tiêu hóa. Bất cứ thứ gì gây tổn thương thành mạch máu cũng có thể dẫn đến xuất huyết. Đối với những vết rách nhỏ, cơ thể có thể tạo ra cục máu đông để làm ngừng sự chảy máu tại vị trí tổn thương. Tuy nhiên, khi bị trấn thương nghiêm trọng, cơ thể không thể bít vết thương bằng các cục máu đông. Điều này có nghĩa là các mạch máu tiếp tục chảy. 

Có nhiều trường hợp bị xuất huyết nội tạng khó xác định trấn thương cụ thể. Xuất huyết cũng có thể là do các yếu tố làm suy yếu thành mạch máu theo thời gian, hoặc cản trở quá trình đông máu. Những yếu tố này bao gồm: Thuốc men và lối sống…

Hình ảnh chảy máu do loét dạ dày

Các nguyên nhân tiềm ẩn và các yếu tố nguy cơ gây chảy máu nội khoa từ nhỏ đến trung bình bao gồm: Chấn thương nhẹ, tăng huyết áp mạn tính, hoặc dùng thuốc giảm loãng máu, kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, đái tháo đường hoặc không kiểm soát được lượng đường trong máu, mất nước lâu dài, hút thuốc lá, sử dụng rượu quá mức, sử dụng ma túy, dùng thuốc chống đông máu, đột quỵ, đau tim, ung thư, huyết khối tĩnh mạch sâu…

Ngoài ra, các bệnh về đường tiêu hóa cũng có thể gây ra chảy máu trong bao gồm: Viêm dạ dày, viêm loét đại tràng, bệnh crohn, bệnh celiac, viêm ruột và hội chứng ruột kích thích.

Các nguyên nhân tiềm ẩn xuất huyết trầm trọng gồm: Thương tích từ tai nạn xe hơi, vết thương do đạn, ngã, tắc nghẽn (các vật bị mắc kẹt trong mạch máu và làm giảm lưu lượng máu), xương bị gãy, phình mạch (phình to hình thành trong mạch máu), phẫu thuật, thai ngoài tử cung.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học