Bốc hỏa, khó chịu, cáu bẳn: Chỉ vì suy giảm nội tiết tố mà ra!

Do sự suy giảm nội tiết tố khiến người phụ nữ cảm thấy bốc hỏa, mệt mỏi

3 loại nước uống detox giảm bốc hỏa và giảm cân an toàn

Mũm mĩm, thừa cân thì thường bốc hỏa, khó chịu

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

Cai cà phê ngay nếu không muốn bốc hỏa cả ngày!

Khó tính – “Nỗi oan” của phụ nữ mãn kinh

Nghiên cứu của bác sỹ Lê Lam Hương – Đại học Y Dược Huế, qua hàng trăm phụ nữ tại Bệnh viện Y Huế cho thấy, suy giảm estrogen khiến 100% phụ nữ thay đổi tính tình, 52% bị bốc hỏa, 57% bị rối loạn giấc ngủ. Những biểu hiện này ở mỗi người mỗi khác. Có người không thấy ảnh hưởng gì nhiều, nhưng với mội số người, sự ảnh hưởng này lại rất rõ rệt, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ở người phụ nữ, hormone sinh dục estradiol và progesterone bắt đầu sinh tổng hợp khi đến tuổi dậy thì, tạo nên vẻ đẹp và sự hấp dẫn của phái đẹp. Tuy nhiên, những hormone này bắt đầu suy giảm khi người phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh do hoạt động của trục dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng suy giảm, gây ra rối loạn điều hòa vận mạch, tác động tiêu cực tới tâm sinh lý người phụ nữ.

Hoạt động của trục dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng

Vùng dưới đồi: Tiết ra chất GnRH – nội tiết hướng sinh dục để kích thích tuyến yên sản xuất ra FSH – hormone kích thích sự tăng trưởng của noang noãn và sản xuất hormone progesterone.

Tuyến yên: Giữ vai trò trung tâm điều hòa hoạt động của tuyến nội tiết.

Buồng trứng: Có chức năng nội tiết (sản sinh ra hormone estrogen và progesterone) và chức năng ngoại tiết giúp điều hòa hormone estrogen.

Khi chức năng của hệ trục này rối loạn, buồng trứng suy giảm hoạt động, khiến lượng hormone nội tiết tố nữ estrogen cũng suy giảm theo, kéo theo nồng độ dopamine và serotonin giảm, tác động tiêu cực đến tâm trạng của chị em. Nếu nồng độ estrogen dưới ngưỡng 100pg/ml, cơ thể sẽ hiểu nhầm là đang bị nóng, cần phải toát mồ hôi để tỏa nhiệt, gây ra những cơn bốc hỏa bất kể đêm ngày, thậm chí kể cả khi trời mát mẻ.

Lúc này, tim đập nhanh hơn để bơm máu nhanh hơn, tuyến mồ hôi cũng hoạt động mạnh hơn, huyết áp tăng vọt, mồ hôi toát ra ướt hết áo, đầu tóc, rồi cảm giác ớn lạnh, rét run rồi mệt mỏi rã rời.

Khi bị bốc hỏa, cơ thể người phụ nữ cảm thấy nóng bức khiến chị em cảm thấy khó thở, khó chịu, nảy sinh cáu gắt, bực bội vô cớ.

Thêm vào đó, những thay đổi về hình thể như béo bụng tăng cân, nhan sắc xập xệ cũng khiến chị em buồn phiền, lo lắng không ít.

Đừng tùy tiện bổ sung nội tiết tố

Để cải thiện các triệu chứng khó chịu, y học hiện đại đã sử dụng các hormone sinh dục nữ như estradiol. Chất này làm cho quá trình lão hóa chậm lại, hạn chế tối đa các triệu chứng bất lợi về tuần hoàn, thần kinh, giúp chị em trẻ đẹp hơn.

Tuy vậy, liệu pháp hormone nhân tạo (hormone thay thế dạng thuốc) cần được sự giám sát chặt chẽ của bác sỹ chuyên khoa bởi có thể có tác dụng phụ nguy hiểm, như làm tăng nguy cơ ung thư.

Biện pháp bổ sung hormone nội tiết tố an toàn với phụ nữ mãn kinh là: Bổ sung các phytoestrogen (các chất có hoạt tính như hormone sinh dục nữ estradiol có trong cây cỏ) và tiền chất pregnenolone, DHEA và androstedione qua các sản phẩm thực phẩm chức năng

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết