Bị bệnh võng mạc đái tháo đường phải làm gì để không bị mờ mắt?

Bệnh võng mạc đái tháo đường là biến chứng phổ biến nhất ở người bị đái tháo đường type 2

Làm sao để bảo vệ đôi mắt khỏi bệnh võng mạc đái tháo đường?

Điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường như thế nào?

Bạn biết gì về biến chứng khủng khiếp của đái tháo đường lên mắt?

Mù mắt vì bệnh võng mạc do đái tháo đường

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Bệnh võng mạc đái tháo đường là nguyên nhân chính gây suy giảm thị lực ở người lớn tuổi và một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường type 2. Bất cứ ai bị đái tháo đường cũng có thể bị bệnh võng mạc đái tháo đường. Do đó, bệnh nhân không nên để mắt mờ mới đi khám mà hãy khám mắt ngay khi biết mình bị đái tháo đường.

Bệnh võng mạc đái tháo đường xảy ra khi lượng đường trong máu tăng lên gây tổn thương, phá hủy thành các mao mạch ở đáy mắt, hậu quả là dịch từ trong lòng mạch thoát ra ngoài gây xuất huyết và phù nề.

Nếu gây phù ở hoàng điểm thì có thể làm giảm thị lực. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những tổn thương ở đáy mắt sẽ rất nặng dẫn đến mù lòa.

Thời gian mắc bệnh đái tháo đường là yếu tố quan trọng nhất gây ra các tổn thương của mắt. Người mắc bệnh đái tháo đường càng lâu càng có nguy cơ cao mắc bệnh võng mạc đái tháo đường. Tuy nhiên, nếu người bệnh kiểm soát đường huyết tốt, thì thời gian bị biến chứng ở mắt sẽ muộn hơn. Những người bị đái tháo đường không kiểm soát tốt đường huyết hoặc có các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp thì biến chứng mắt sẽ xuất hiện sớm và nặng hơn. 

Ổn định đường trong máu và ổn định huyết áp, mỡ máu sẽ làm chậm sự tiến triển của bệnh võng mạc đái tháo đường. Điều này có nghĩa là bạn nên theo dõi lượng đường trong máu, huyết áp thường xuyên.

Để kiểm tra đường huyết bạn nên thực hiện xét nghiệm HbA1c, xét nghiệm này giúp theo dõi mức đường huyết trong 3 tháng liên tục do vậy, chỉ số này có thể đánh giá được hiệu quả điều trị và mức độ kiểm soát đường huyết của người bệnh.

Kiểm tra huyết áp cũng rất quan trọng với người bệnh đái tháo đường. Bạn cần giữ huyết áp của mình ở dưới mức 140mm/Hg. Bởi huyết áp tăng cao cũng có thể làm tổn thương các mạch máu mắt.

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận việc kiểm tra huyết áp và làm xét nghiệm HbA1c có thể giúp phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Việc bổ sung các loại vitamin và chế độ ăn uống nhiều rau xanh không giúp phòng bệnh võng mạc đái tháo đường nhưng nó có nhiều lợi ích với mắt như phòng đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng nên bạn vẫn nên ăn nhiều các loại thực phẩm trên.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị