Thuốc nào điều trị bệnh đỏ da toàn thân?

Những bệnh ngoài da dễ mắc vào mùa hè

Hắc lào: Bệnh ngoài da chớ nên xem nhẹ

​Điều trị vảy nến và nguy cơ bị “giời leo”

Ngứa da khi trời lạnh do đâu?

Trả lời:

Bác Hồng thân mến!

Bệnh đỏ da toàn thân do nhiều nguyên nhân gây nên. Bệnh còn gọi là viêm da tróc vảy toàn thân, là tình trạng toàn thể da hoặc gần toàn thể da bị tróc đỏ và rụng lông tóc. Việc điều trị bệnh cần căn cứ nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị cụ thể, kết hợp cả điều trị tại chỗ và điều trị toàn thân. Theo mô tả có thể hiểu bệnh tình của bác không đến mức nặng. Dùng thuốc điều trị chủ yếu là điều trị tại chỗ nhằm làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh. Điều trị tại chỗ bằng thuốc bôi kháng khuẩn, bệnh nhân tắm thuốc tím pha loãng 1%o; Xoa bột tale toàn thân hoặc cởi trần nằm trên bột tale. Bôi dung dịch milian, eosin 2%, kem dalibour. Dùng thuốc bôi các vết tổn thương chảy nước, loét bằng dung dịch sát khuẩn như milian, bạc nitrat 0,5-1%; bôi ocid kẽm, mỡ salicylé 2%, flucin lên các vùng da bong vảy. Khi dùng thuốc bôi tại chỗ cần thận trọng vì trên nền da bị mất sức đề kháng nên dễ gây phản ứng, dị ứng. Với điều trị toàn thân cần truyền dịch, truyền đạm, dinh dưỡng thích hợp. Dùng vitamin C liều cao, kháng sinh và corticoid kèm theo... Tuy nhiên, việc dùng thuốc phải theo chỉ định của bác sỹ.

Bệnh nhân bị đỏ da toàn thân cần lưu ý: Cần vệ sinh da tốt theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao thể trạng và sức đề kháng. Khi mắc bệnh ngoài da cần phải đến ngay bác sỹ chuyên khoa, không được tự động bôi thuốc dù bệnh nhẹ. Khi xuất hiện đỏ da, không nên tự động dùng các loại thuốc bao vây, thuốc không rõ xuất xứ để điều trị. Không dùng kháng sinh và corticoid một cách tùy tiện, thận trọng khi sử dụng thuốc, chỉ dùng những thuốc thật cần thiết chữa các bệnh khác (vì tỷ lệ bị đỏ da toàn thân nguyên nhân do tác dụng phụ của thuốc khá cao).

DS Bạch Lan 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị