Bệnh nhân đái tháo đường nên ăn trái cây nào?

Đái tháo đường có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nguy hại

Bưởi

Bưởi là một trong những siêu thực phẩm khuyến cáo của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ cho bệnh nhân bệnh đái tháo đường. 91% thành phần quả bưởi là nước, trái cây này rất giàu vitamin C và chất xơ hòa tan. Bưởi có chứa các flavonoid được gọi là naringenin làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Ăn nửa quả bưởi mỗi ngày giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Dâu tây

Dâu tây chứa khoảng 92% thành phần là nước, với các vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả. Ngoài ra, dâu tây chứa lượng carbohydrates thấp và có một chỉ số đường huyết thấp. Dây tây cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp cân bằng lượng đường trong máu của bạn.

Cam

Trái cây này cũng rất giàu chất xơ, vitamin C và các khoáng chất khác như thiamin giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Với 87% thành phần là nước và có chỉ số đường huyết rất thấp. Ngoài ra, cam có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể và hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì béo phì là 1 trong những yếu tố nguy cơ cho bệnh đái tháo đường.

Anh đào

Đây là một trong những trái cây được xếp hạng thấp nhất về chỉ số đường huyết, anh đào cũng rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, sắt, beta-carotene, kali, folate, magne và chất xơ. Anthocyanins có trong quả anh đào giúp lượng làm giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng sản xuất insulin lên đến 50%. Bạn có thể ăn anh đào  sấy khô, tươi, đông lạnh hoặc ở dạng đóng hộp.

Dưa hấu

Với 92% thành phần là nước, dưa hấu rất rất giàu beta-carotene, vitamin B và C, lycopene và kali... giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Đây là loại trái cây rất tốt mà bệnh nhân đái tháo đường nên ăn thường xuyên.

Táo

Táo cũng rất giàu vitamin C, chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa pectin, giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng sản xuất insulin lên đến 35%. Ăn 1 quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả.

Trái cây này chứa 84% thành phần là nước, lê cũng chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Lê cũng giúp ích trong việc tăng cường độ nhạy insulin. Bạn có thể ăn 1 quả lê nhỏ mỗi ngày để thỏa mãn cơn thèm ngọt của bạn.

Kiwi

Trái cây này chứa nhiều beta-carotene, flavonoid, vitamin A, C, E và kali. Hơn nữa, kiwi chứa ít hydrat-cacbon và giàu chất xơ giúp giảm cholesterol và giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. 

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết