64,6 triệu người tham gia BHYT trong 6 tháng đầu năm 2015

Hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách BHYT 6 tháng đầu năm 2015

"Chung tay thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân"

Khuyến khích dùng BHYT trong khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Giảm 1,2 triệu người tham gia BHYT theo quy định mới

Hơn 1 triệu người "bỏ" BHYT sau 3 tháng đầu năm

Theo báo cáo này, tính đến 31/5, số người tham gia BHYT ước khoảng 64,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014. So với mục tiêu đến cuối năm 2015 tỷ lệ bao phủ 75% dân số vẫn có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt các tỉnh tham gia BHYT thấp dưới 60% như Nam Định, Tiền Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang.

Đáng chú ý là nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình đã có sự gia tăng theo hướng tích cực. Theo Bà Nguyễn Thị Minh - Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu so với thời điểm cuối năm 2014 số người tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400 nghìn người, tương đương 5,4%, chứng tỏ chính sách, pháp luật mới về BHYT đã dần đi vào cuộc sống và được người dân chấp nhận.

Cũng theo bà Minh, việc phát triển đối tượng tham gia và thu BHYT theo quy định mới của luật cũng đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu 75% dân số có BHYT trong năm 2015, cần phát triển khoảng 3,2 triệu người (tương đương 3,6% dân số cả nước), trong đó hầu hết là những người có thu nhập không ổn định hoặc phụ thuộc về tài chính, sẽ gặp nhiều khó khăn khi tham gia BHYT nếu không có cơ chế hỗ trợ thích hợp và hiệu quả. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, thực hiện cho được mục tiêu ít nhất 75% và đến năm 2020, đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 80%.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương cần mở rộng đối tượng đại lý bán BHYT, phối hợp với hệ thống thuế để thu tiền BHYT, tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở y tế ngoài công lập có đủ điều kiện. Đồng thời, Bộ Y tế cần thực hiện tin học hóa toàn bộ hệ thống khám, chữa bệnh từ tuyến xã đến Trung ương thành một hệ thống thống nhất để thuận lợi thanh toán BHYT.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn