Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

Chìa khóa giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Đăng bởi: Vi Bùi29/12/2016 17:47

Health+ | Một nghiên cứu mới đây cho hay, những người trưởng thành trung niên không mắc chứng béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường ít có khả năng gặp các cơn nhồi máu cơ tim hơn rất nhiều khi họ về già.

Chuyên đề : Suy tim

Chìa khóa giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Các nguyên nhân phổ biến gây suy tim

Thường xuyên khó thở có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Các dạng bệnh suy tim có ảnh hưởng khác nhau thế nào?

Dư thừa chất béo làm tăng nguy cơ suy tim ở người già

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng một người 45 tuổi không mắc 3 yếu tố rủi ro nói trên có tỷ lệ gặp nhồi máu cơ tim thấp hơn đến 86% so với những người kiểm soát không tốt cân nặng, huyết áp và đường huyết.

TS. John Wilkins, đồng tác giả nghiên cứu nói: “Nghiên cứu cung cấp thêm các bằng chứng để chứng minh tầm quan trọng của lối sống lành mạnh cho trái tim”. Ông là nhà tim mạch học và là trợ lý GS tại khoa y tế và y tế dự phòng tại Trường Y Feinberg thuộc ĐH Northwestern, Chicago.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh có thể giúp phòng ngừa béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường ở nhiều người, từ đó giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tim trong tương lai, TS. Wilkins cho hay.

Chìa khóa giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim - Ảnh 1Phòng ngừa béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Theo TS. Gregg Fonarow - một chuyên gia tim mạch tại Đại học Californa (Mỹ) cho biết: "Điều này có nghĩa là cần làm mọi điều cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh, bao gồm chế độ ăn điều độ, duy trì tập thể dục đều đặn để đảm bảo huyết áp và nồng độ đường huyết ổn định”.

Nghiên cứu mới nhấn mạnh rằng: "Mặc dù có nhiều liệu pháp có thể sử dụng khi bị nhồi máu cơ tim, nhưng chiến lược hiệu quả nhất chính là phòng ngừa ngay từ đầu”. TS. Fonarow cho biết.

Nhồi máu cơ tim ảnh hưởng đến khoảng 5,7 triệu người trưởng thành tại Hoa Kỳ. Tình trạng này xảy ra khi mạch máu tới nuôi dưỡng cho tim bị tắc nghẽn hoàn toàn, gây hoại tử một vùng cơ tim. Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết rằng sẽ có khoảng nửa số bệnh nhân nhồi máu cơ tim sẽ tử vong trong năm năm tới.

TS. Wilkins và các cộng sự trong nghiên cứu này đã phân tích dữ liệu từ 4 nghiên cứu tim mạch diễn ra trên khắp nước Mỹ từ 1948 đến 1987.

Từ 2007 – 2008, các nhà nghiên cứu ghi nhận số liệu đánh giá sức khỏe tim mạch của hơn 19.000 đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi 45, và 24.000 người khác ở độ tuổi 55.

Nhồi máu cơ tim đã phát triển ở gần 1.700 người tham gia thử nghiệm ở tuổi 45 và gần 3.000 người kiểm tra ở tuổi 55.

Chìa khóa giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim - Ảnh 2Giữ lối sống lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Những người đàn ông không mắc tăng huyết áp và đái tháo đường và béo phì ở tuổi 45 sống thêm gần 11 năm so với đàn ông mắc cả 3 yếu tố nguy cơ trên mà không gặp phải nhồi máu cơ tim. Với phụ nữ, lợi thế này là 15 năm.

Trung bình, đàn ông và phụ nữ không có bất kỳ rủi ro tim mạch nào trong 3 chứng bệnh kể trên có thể sống lâu hơn từ 35 đến 38 năm mà không bị nhồi máu cơ tim.

Xu hướng tương tự đã được ghi nhận ở những người được đánh giá sức khỏe ở tuổi 55.

Trong số 3 nhân tố rủi ro đề cập, đái tháo đường được xem là có ảnh hưởng nặng nề nhất. Những người không mắc đái tháo đường ở tuổi 45 sống lâu hơn khoảng 9 – 11 năm mà không mắc nhồi máu cơ tim so với những người có mắc bệnh về đường huyết.

Theo TS. Fonarow: "Nghiên cứu này cho thấy mức độ quan trọng của việc ngăn ngừa sự khởi phát các chứng tăng huyết áp, béo phì và đái tháo đường để phòng ngừa nhồi máu cơ tim lâu dài, giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe và tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch”.

Lona Sandon, trợ lý GS về dinh dưỡng lâm sàng tại TT Y Tế Dallas, ĐH Texas Southwestern lưu ý rằng để có thể tận hưởng những lợi ích đó, rất nhiều người Mỹ cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt.

“Chúng ta cần nghiêm túc thực hiện những thay đổi trong thói quen ăn uống và sinh hoạt thể chất”.

“Phần lớn chúng ta vẫn chưa hiểu hết về những thực phẩm hỗ trợ sức khỏe: hoa quả, rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt. Một số khác lại sử dụng không đúng liều lượng khuyến cáo” Sadon cho hay.

Các hoạt động thể chất cũng không khác biệt. “Nhiều người trong chúng ta dành quá nhiều thời gian trong môi trường ít vận động. Việc dành từ 30 đến 60 phút ở phòng gym một vài lần mỗi tuần sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát hiệu quả cân nặng, huyết áp và giảm thiểu nguy cơ đái tháo đường”, cô nói. 

Thùy Chi H+ (Theo Webmd.com)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khangsản phẩm hỗ trợ từ thảo dược giúp tăng cường sức khỏe trái tim:

Chìa khóa giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tim mạch

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm