Lần thứ 2 thực hiện ghép đa tạng xuyên Việt thành công

Sức khỏe của bệnh nhân nhận tạng đã ổn định trở lại

Ghép tạng ở Việt Nam: 1 người cho nghìn người chờ!

16.000 người Việt đang chờ ghép tạng

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo giúp đỡ ghép thận cho nhà báo trẻ nghèo

Lần đầu tiên ghép tế bào gốc chữa tan máu bẩm sinh

Bệnh nhân nhận tạng lần này là 2 cán bộ công an, 1 người từng bị suy tim, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Người còn lại cũng đang bị suy gan giai đoạn cuối. Người hiến tạng là 1 thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông và được xác định là đã chết não. Đây là ca ghép đa tạng xuyên Việt thứ 2 do Bệnh viện Việt Đức phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM thực hiện.

Điểm đặc biệt của ca ghép tạng lần này so với ca ghép xuyên Việt đầu tiên là thời gian chết não của bệnh nhân kéo dài tới 2 ngày, khiến chức năng tim và gan suy giảm, chưa kể thời gian vận chuyển nguồn tạng kéo dài tới hơn 8 tiếng, chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 4 tiếng. Quá trình này kéo dài đã khiến gan có dấu hiệu bị hoại tử còn tim bị thương tổn.

Ngay khi tạng được chuyển lên máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì tại Hà Nội, kíp phẫu thuật Bệnh viện Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng của 2 bệnh nhân suy tạng để sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi nguồn tạng về tới Hà Nội.

Bệnh viện Việt Đức thông báo về trường hợp thứ 2 ghép đa tạng thành công

Theo ông Nguyễn Tiến Quyết - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, do có kinh nghiệm từ ca ghép xuyên Việt đầu tiên trước đó nên ca ghép tạng lần này được thực hiện nhanh hơn và thuận lợi hơn nhiều. Sau ca ghép, hiện 2 bệnh nhân đã tỉnh táo, ổn định và ăn uống bình thường trở lại. Được biết, đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng từ người cho chết não.

Cũng trong chiều 6/5, Bộ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã đến thăm và động viên bệnh nhân được ghép tạng thành công và chúc mừng Bệnh viện Việt Đức với thành công lần thứ 2 thực hiện ghép đa tạng xuyên Việt.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội