Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chuẩn bị ghép thận lần thứ ba

Bệnh nhân được ghép thận là Nguyễn Xuân Điệp sinh năm 1981 ở Thụy Xuân, Thái Thụy, Thái Bình và người cho thận là bố đẻ, 63 tuổi. Bệnh nhân Điệp được phát hiện suy thận cách đây 2 năm và phải chạy thận nhân tạo 2 lần/tuần. Bệnh nhân có nguyện vọng ghép thận tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Ảnh minh họa
Hội chẩn trước khi thực hiện ghép thận cho bệnh nhân

Trong buổi hội chẩn giữa bệnh viện với các chuyên gia của Bệnh viện Quân y 103 vào chiều ngày 23/5, GS.TS Hoàng Mạnh An- Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 nhận định ca ghép thận lần ba có nhiều yếu tố thuận lợi: Người cho thận tuy lớn tuổi nhưng sức khỏe vẫn tốt, da, niêm mạc hồng, không phù, không xuất huyết dưới da. Tuy vậy, đối với người nhận, tình trạng huyết áp và dạ dày chưa được tốt nên cần dùng thuốc điều trị cho tốt trong quá trình chăm sóc.

Trước đó, ca ghép thận đầu tiên đã được Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn thực hiện thành công ngày 28/12/2013. Bệnh nhân cũng bị suy thận mạn, độ IIIb. Chỉ sau 15 phút ghép, thận mới được ghép của bệnh nhân đã hoạt động và cũng chỉ ít phút sau đó, người cho thận đã tỉnh táo hoàn toàn.Sau 2 tiếng kể từ khi bắt đầu phẫu thuật, người cho thận đã ổn định và về phòng hậu phẫu để chăm sóc.

Ca ghép thứ haiđược ghép thận thận công vào ngày 20/3, là nam giới, 32 tuổi, có tiền sử bị viêm cầu thận mạn tính, năm 15 tuổi đã được điều trị. Tháng 8/2013, bệnh nhân nàyphù, đau đầu, buồn nôn và được Bệnh viện đa khoa Hà Đông chẩn đoán tăng huyết áp, suy thận mạn giai đoạn IIIb. Sau đó, bệnh nhân có 2 cơn khó thở do phù phổi cấp phải điều trị thận nhân tạo cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân có nguyện vọng ghép thận tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và người cho thận là em trai.Sau hơn 3 tiếng, ca phẫu thuật đã thành công.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn