Tại sao bệnh nhân ung thư nên tránh chocolate, bánh quy và bánh mì?

Ăn chocolate có thể khiến khối u di căn

Những loại ung thư dễ phòng ngừa nhất

Ung thư tuyến tụy: Vì sao khó chẩn đoán?

Cơ hội tầm soát ung thư miễn phí tại Hà Nội

Tái phát ung thư vú: Những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một thành phần quan trọng trong dầu cọ - thường được tìm thấy trong các thực phẩm như chocolate, bánh quy và bánh mì kích thích một protein gọi là CD36 (protein trong màng tế bào ung thư) ở người. Các chuyên gia tin rằng protein này đóng một vai trò quan trọng khiến các khối u di căn khắp cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Barcelona (Tây Ban Nha) đã nghiên cứu màng tế bào lấy từ khối u của các bệnh nhân mắc ung thư miệng, da, buồng trứng, bàng quang, phổi và ung thư vú. Các con chuột được cấy các tế bào ung thư sau đó được chia thành 2 nhóm: 1 nhóm ăn chế độ ăn chứa nhiều dầu cọ và nhóm còn lại ăn ít nguyên liệu này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy các con chuột trong nhóm thứ nhất đều phát triển khối u di căn, trong khi đó chỉ một nửa các con chuột trong nhóm thứ hai phát triển tình trạng này.

Các khối u có thể theo máu di căn tới nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể

Các nhà khoa học nhận thấy khi ngăn chặn các protein CD36 bằng các kháng thể đặc hiệu ở những con chuột mới phát triển bệnh, tình trạng khối u di căn đã hoàn toàn được ngăn chặn. Với những con chuột đã bị di căn, ngăn chặn các protein này có thể làm tình trạng bệnh chững lại tới 20%.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Salvador Benitah cho biết: "Ở những con chuột được cấy tế bào ung thư của người, có một mối liên kết giữa việc tiêu thụ dầu cọ và nguy cơ di căn tăng cao do protein CD36".

Tình trạng sử dụng các chất béo bão hòa trong thực phẩm đang gia tăng đáng báo động. Các chất béo cần thiết cho các chức năng của cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ các sản phẩm nhiều chất béo (đặc biệt là dầu cọ) có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là ở những người mắc bệnh ung thư.

Hiện tại, các nhà khoa học đang tiếp tục phát triển các biện pháp sử dụng kháng thể với protein CD36 trên người để ngăn ngừa tình trạng ung thư di căn đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Nếu thành công, biện pháp này có thể cứu hàng ngàn sinh mạng mỗi năm.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư