Bệnh tuyến giáp và ung thư: Những điều bạn cần biết!

Tuyến giáp tuy nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể

Yếu tố nguy cơ và triệu chứng cơ bản của bệnh tuyến giáp

Thiếu sắt khi mang thai dễ mắc bệnh tuyến giáp?

Làm gì khi bị rụng tóc do bệnh tuyến giáp?

Những thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến giáp

Tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là tuyến hình cánh bướm nằm phía trước của cổ, giữ nhiệm vụ điều tiết chuyển hóa protein, chất béo, carbohydrate và các chất cần thiết khác cho hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể.

Theo bác sỹ N.Eddie Liou, “nhiệm vụ của tuyến giáp là tạo ra, lưu trữ và giải phóng hormone tuyến giáp trong máu đến tất cả các mô trong cơ thể”.

Một chế độ ăn chứa ít nhất 100 microgram iod hàng ngày là cần thiết để đảm bảo sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Iod tồn tại tự nhiên trong hải sản, thịt, các sản phẩm từ sữa và trứng.

Suy giáp và cường giáp

Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất của cơ thể. Bác sỹ Liou cho biết, có nhiều yếu tố góp phần làm suy giảm hormone tuyến giáp: “Phổ biến nhất là bệnh tự miễn. Một số loại thuốc như lithium, amiodarone, interferon alpha cũng có thể gây suy giáp”.

Những triệu chứng thường gặp nhất của suy giáp là cơ thể suy nhược, mệt mỏi, không chịu được lạnh, tăng cân và thay đổi giọng nói.

Ngược lại, cường giáp xảy ra khi hormone tuyến giáp được sản xuất quá nhiều. Các triệu chứng phổ biến của cường giáp bao gồm tim đập nhanh, khó chịu, lo âu và giảm cân. Cường giáp nếu không được điều trị có thể dẫn đến tăng huyết áp, loãng xương, rối loạn nhịp tim, thậm chí dẫn đến đột tử.

Bướu tuyến giáp và ung thư

Bướu tuyến giáp có thể là lành tính hoặc ác tính

Bướu tuyến giáp có thể là lành tính hoặc ác tính. Nhiều bướu tuyến giáp không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Một số triệu chứng thường gặp là khó nuốt, hít thở khó, khản giọng, đau cổ hay khó chịu. Bác sĩ Liou cho biết: “Bướu tuyến giáp có thể gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Song lý do quan trọng nhất mà bệnh tuyến giáp cần được chẩn đoán là đảm bảo bệnh ung thư được phát hiện và điều trị sớm”. Những người ở độ tuổi từ 45 – 51 có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp. Do vậy, Hiệp hội Tuyến giáp Mỹ khuyến cáo, người trên 35 tuổi nên đi khám tuyến giáp 5 năm/lần.

Chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến giáp

Phương pháp đơn giản mà nhiều chuyên gia khuyến khích bệnh nhân tuyến giáp nên áp dụng là sử dụng sản phẩm thảo dược. Tiêu biểu trong số đó là sản phẩm chứa thành phần hải tảo, cao ba chạc, cao bán biên liên, cao khổ sâm… Sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp, giảm nguy cơ biến chứng sang ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp là bệnh có thể điều trị được. Trên thực tế, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp là 98%.

“Mặc dù có công nghệ tiên tiến như X-quang và MRI, nhưng phương pháp siêu âm tuyến giáp cũng là cách đơn giản để chẩn đoán, xác định u bướu”, bác sỹ Liou nói.

Cũng theo bác sỹ Liou, cần phẫu thuật loại bỏ nếu bướu giáp là ác tính. Phẫu thuật cũng có thể được yêu cầu nếu u bướu là nguyên nhân gây ra các vấn đề chức năng như khó nuốt.

Bệnh suy giáp và cường giáp đều có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu. Suy giáp thường được điều trị bằng thuốc hormone tuyến giáp tổng hợp. Ngoài ra, liệu pháp điều trị bằng iod phóng xạ và các loại thuốc tuyến giáp cũng được chỉ định để điều trị cường giáp.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, cải thiện suy giáp, cường giáp
Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua, Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; Giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp; Giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; Hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; Giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, những người mắc các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp, bướu tuyến giáp; Hoặc những người phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ. Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1611/2013/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết