Bệnh túi mật: Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Nhiều người đang trải qua các bệnh túi mật mà không biết mình mắc bệnh.

Cẩn trọng với bùn túi mật - Tiền thân của sỏi mật!

4 lời khuyên đơn giản về ăn uống cho túi mật khỏe mạnh

Sỏi thận và sỏi mật: Làm thế nào để phân biệt?

Sỏi mật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Sỏi mật là kết quả của việc túi mật không hoạt động bình thường. Sỏi mật có thể hình thành trong túi mật khi các chất trong mật bắt đầu kết tinh lại với nhau. Sỏi mật có thể có kích thước nhỏ như hạt cát, hoặc thậm chí lớn cỡ 1 quả bóng golf. Khoảng 20% người Mỹ có các vấn đề sỏi mật nhưng chỉ có khoảng 1/3 trong số đó xuất hiện các triệu chứng.

Sỏi mật là bệnh túi mật phổ biến nhất.

Các triệu chứng của bệnh túi mật là đau ở bụng trên - bên phải, buồn nôn, đầy hơi, và ợ hơi. Các cơn đau có xu hướng xảy ra sau khi ăn thức ăn nhiều chất béo và cơn đau có thể lan sang cả bả vai hoặc lưng. 

Những triệu chứng này thường trùng lặp với các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày, dị ứng thức ăn hay tình trạng không dung nạp lactose. Điều này làm cho việc chẩn đoán các bệnh túi mật trở nên khó khăn hơn. Nếu gặp các triệu chứng trên, bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện siêu âm để chẩn đoán sỏi mật.

Sỏi mật có thể được phát hiện qua siêu âm hoặc quét CT. Tuy nhiên bị sỏi mật không có nghĩa bạn phải phẫu thuật cắt túi mật. Mục đích của phẫu thuật là làm giảm các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng viêm túi mật. Nếu bạn không cảm thấy các triệu chứng ảnh hưởng quá nặng nề, việc phẫu thuật là không thực sự cần thiết. Tất cả các ca phẫu thuật đều có thể có rủi ro, vì vậy chúng ta cần phải chắc chắn túi mật thực sự là nguyên nhân của các triệu chứng bạn đang trải qua.

Thông thường, các triệu chứng có thể được quản lý với những thay đổi trong chế độ ăn uống - tránh các loại thực phẩm cụ thể gây ra vấn đề túi mật như các loại thức ăn nhiều chất béo. 

Hiện nay, việc sử dụng thực phẩm chức năng với các thành phần tự nhiên như Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Diệp hạ châu… cũng có thể giúp hỗ trợ điều trị cho người bị các bệnh túi mật, giúp làm giảm triệu chứng đau, đầy trướng, khó tiêu, chậm tiêu và phòng ngừa tái phát sỏi mật ở những người đã thực hiện phẫu thuật cắt túi mật do sỏi. 

Vi Bùi H+ (Theo Mydaytondailynews)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa