5 điều cần biết về bệnh tự miễn

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn nhiều người mắc phải

7 căn bệnh tự miễn thường gặp ở phụ nữ

Bệnh Celiac: Làm sao để quản lý bệnh bằng chế độ ăn không gluten?

Tăng giảm cân đột ngột thì hãy nghĩ ngay đến 6 bệnh tự miễn sau

Bị bệnh tự miễn nên bổ sung những loại vitamin nào?

Bệnh tự miễn là bệnh mà cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại chính các tế bào của mình

Hệ miễn dịch là hàng rào quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi sự nhiễm bệnh. Khi hệ miễn dịch suy yếu, virus có cơ hội tấn công vào các tế bào, gây ra những căn bệnh cho cơ thể. Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh, nó có thể phân biệt các tế bào bên trong và các tác nhân bên ngoài tấn công cơ thể. Tuy nhiên, khi mắc bệnh tự miễn, hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta sẽ không phân biệt được đâu là tế bào bên trong cơ thể và đâu là tác nhân gây hại bên ngoài. Điều này khiến hệ miễn dịch tự sinh ra kháng thể để chống lại chính tế bào của mình.

Khi mắc bệnh tự miễn, cơ thể người bệnh sẽ tự sinh ra kháng thể chống lại các tế bào của chính mình

Có hơn 80 loại bệnh tự miễn

Theo các nhà khoa học, có khoảng hơn 80 loại bệnh tự miễn khác nhau. Một số loại bệnh tự miễn phổ biến nhất là: Bệnh Celiac, bệnh Crohn, bệnh vảy nến, viêm khớp dạng thấp... 

Bệnh tự miễn không phải là bệnh dị ứng

Các triệu chứng của bệnh tự miễn có thể bị nhầm lẫn với các phản ứng dị ứng.Tuy nhiên, thực tế bệnh tự miễn và dị ứng là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, người bị dị ứng lúa mì và người bị bệnh Celiac thường có triệu chứng tương tự nhau. Nhưng người bị dị ứng lúa mì thì hệ miễn dịch sẽ không tấn công các tế bào của cơ thể, trong khi đó, người bị bệnh Celiac thì hệ miễn dịch sẽ tấn công các tế bào trong cơ thể.  Bởi vậy, người bệnh Celiac thường có nguy cơ bị tổn thương đường ruột, thiếu hụt dinh dưỡng.

Dị ứng lúa mì và bệnh Celiac không phải là cùng một bệnh

Bệnh tự miễn có thể do di truyền

Gen là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với bệnh tự miễn. Nếu gia đình bạn có người mắc bệnh tự miễn thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Ngoài di truyền thì các yếu tố môi trường và nhiễm trùng cũng là các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Hội chứng mệt mỏi mạn tính và đau cơ xơ không phải là bệnh tự miễn

Các biểu hiện thường gặp ở hầu hết trong các bệnh tự miễn là sốt nhẹ kéo dài, sút cân, mệt mỏi, chán ăn, đau người... Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng hội chứng mệt mỏi mạn tính và đau xơ cơ là bệnh tự miễn vì chúng có các triệu chứng trên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bệnh đau xơ cơ và hội chứng mệt mỏi mạn tính có liên quan đến bệnh tự miễn nhưng chúng không phải là bệnh tự miễn.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp