Bệnh tự miễn: Nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu

Người mắc các bệnh tự miễn sẽ giảm tuổi thọ trung bình khoảng 15 năm

Những thông tin thú vị về bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn ở người già

Lupus ban đỏ: "Sự nhầm lẫn" của cơ thể

Khám miễn phí bệnh viêm mũi dị ứng và Lupus ban đỏ

Ngừa bệnh lupus ban đỏ với nghệ

Ai có nguy cơ mắc bệnh tự miễn?

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh, từ trẻ em đến người già, nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, nữ giới thường có tỷ lệ mắc bệnh tự miễn nhiều hơn nam giới.

Bệnh tự miễn có nguy cơ cao đối với những người có người thân từng mắc các bệnh này vì bệnh có yếu tố di truyền.

Những nguyên nhân gây bệnh tự miễn

Hiện nay y học chưa có những kết luận rõ ràng về nguyên nhân chính xác gây bệnh, tuy nhiên, phần lớn ý kiến cho rằng, môi trường có sự ảnh hưởng không nhỏ gây nên các bệnh tự miễn. Hiện nay, sự tồn tại của các loại hoá chất có trong thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm tóc, thuỷ ngân, bao nilon…  khiến môi trường ô nhiễm nặng nề đã tác động lớn đến hệ miễn dịch của con người, gây bệnh. Nếu một người mắc bệnh tự miễn, sống trong môi trường ô nhiễm, bệnh sẽ tiến triển nặng lên rất nhiều.

Bệnh tự miễn rất khó điều trị vì vậy cần chủ động trong việc phòng bệnh

Nguyên nhân thứ 2 gây bệnh tự miễn là do nhiễm trùng. Sự viêm nhiễm làm suy yếu và rối loạn hệ miễn dịch, tạo cơ hội cho bệnh tự miễn phát triển.

Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin D và rối loạn vi khuẩn đường ruột cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tự miễn.

Phòng và điều trị bệnh

Ngày nay, bệnh tự miễn đang gia tăng do môi trường sống ngày càng bị huỷ hoại nặng nề. Điều đáng buồn là căn bệnh này hiện chưa có cách phòng bệnh triệt để. Việc điều trị bệnh cũng gặp không ít khó khăn và cơ hội chữa khỏi bệnh không được khẳng định. Do đó, cách tốt nhất để hạn chế tối đa nguy cơ gây bệnh, mọi người cần tự bảo vệ hệ miễn dịch bằng một chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp, tránh những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu quá nhiều. Đặc biệt, nên chú ý giữ gìn và xây dựng môi trường sống sạch, lành mạnh.

Các bệnh tự miễn rất khó để điều trị khỏi nhưng có thể bệnh bằng các can thiệp y học, bổ sung thực phẩm chức năng theo xu hướng điều trị mới.

Đông Nhân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu