6 biến chứng nguy hiểm thường gặp khi bị thủy đậu

Thủy đậu có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

Đã vào mùa thủy đậu: Căn bệnh gây biến chứng nặng nề không được coi thường

Nhiều người nhập viện vì thủy đậu

Người lớn đừng để phải hối hận vì bệnh thủy đậu

Những sai lầm “tự cổ chí kim” trong phòng và trị bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh lành tính nhưng nó có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời. Hàng năm, có khoảng 14.000 người phải nhập viện vì bệnh thủy đậu và có khoảng 100 người chết vì biến chứng của bệnh thủy đậu. Người dễ gặp biến chứng do thủy đậu là người có hệ miễn dịch yếu và người trưởng thành.

Bnh zona
Sau khi được điều trị khỏi bệnh, virus varicella - virus gây bệnh thủy không được loại bỏ khỏi cơ thể như hầu hết các virus khác. Thay vào đó, virus sẽ di chuyển và trú ngụ trong các dây thần kinh cảm giác của bệnh nhân. Một thời gian sau, virus này sẽ hoạt động trở lại và gây bệnh Zona.

Virus thủy đậu cũng là tác nhân khiến nhiều người bị zona

Nhiễm trùng da do thủy đậu

Biến chứng này thường gặp ở trẻ em. Các vết mụn nước do thủy đậu gây tổn thương lớn đến bề mặt da. Khi các nốt mụn đó vỡ, hoặc bị trầy xước, bong tróc có thể gây viêm nhiễm, sưng tấy, nhiễm khuẩn da, viêm nhiễm có mủ, lở loét. Tất cả tình trạng này được gọi là bội nhiễm da thứ phát do các mụn thủy đậu gây nên. Tình trạng này khiến người bệnh càng khó chịu, đau nhức cơ thể, nhất là ở các mụn rộp. Ngay cả sau khi khỏi bệnh, các mụn thủy đậu này cũng để lại sẹo sâu trên da, rất khó hồi phục.

Ngoài ra, khi bị bội nhiễm, vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nhiễm khuẩn huyết. Những người bị nhiễm khuẩn huyết thường có nguy cơ bị viêm phổi, viêm màng khớp, viêm tủy xương, sốc phản vệ và tử vong.

Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm trùng da do thủy đậu

Biến chứng thần kinh

Bệnh thủy đậu có thể khiến tổn thương thần kinh trung ương, ảnh hưởng tới não bộ, nhất là tiểu não và hệ thần kinh. Ngoài biến chứng bệnh viêm não, hệ thần kinh cũng rất dễ bị ảnh hưởng khi bị thủy đậu. Biến chứng thần kinh gây tổn hại đến sức khỏe và để lại nhiều di chứng khó lường như tình trạng rối loạn ngôn ngữ nói, liệt thần kinh, co giật…

Biến chứng hô hấp

Viêm phổi do virus thủy đậu là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người lớn, phụ nữ mang thai và những người bị suy giảm hệ miễn dịch. Khoảng 1/400 người bị thủy đậu phải nhập viện vì viêm phổi do virus thủy đậu. Viêm phổi thường xảy ra ở thời kỳ các mụn thủy đậu mọc. Bệnh nhân có thể bị ho ra máu, khó thở, thở nhanh, sốt cao…

Viêm phổi do thủy đậu là nguyên nhân hàng đầu khiến người bệnh tử vong

Yếu tố nguy cơ gây biến chứng viêm phổi:

- Suy giảm hệ miễn dịch

- Mang thai (đặc biệt là trong ba tháng cuối )

- Hút thuốc

- Mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Các biến chng gan
Một biến chứng thường gặp của bệnh thủy đậu là bệnh viêm gan. Khi trẻ thủy đậu bị sốt, nếu cha mẹ cho trẻ sử dụng aspirin thì trẻ có nguy cơ bị hội chứng Reye. Các triệu chứng của hội chứng Reye (hội chứng gây phù não và suy gan) thường xảy ra ở những trẻ vừa bị nhiễm virus như cúm hay thủy đậu bị sốt. Tuy nhiên, hội chứng Reye ngày càng hiếm gặp hơn ở trẻ em là do ngày nay các bác sỹ đã không còn thói quen kê aspirin cho trẻ.

Trẻ có nguy cơ mắc hội chứng Reye nếu mẹ cho trẻ dùng aspirin khi bị sốt

Biến chứng ở thận

Nếu bị thủy đậu nặng, có thể gây biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến thận như viêm thận, viêm cầu thận cấp, có thể khiến người bệnh đi tiểu ra máu, tình trạng này có thể kéo dài đến vài tuần nếu không được điều trị kịp thời.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm