Một vài bài thuốc trị thủy đậu bằng Đông y

Bạn có thể dùng một vài bài thuốc Đông y để trị bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu có tái phát không?

Những triệu chứng thủy đậu thường gặp ở người lớn

Biến chứng thủy đậu ở người lớn: Không cẩn thận dễ tử vong!

9 biện pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh thủy đậu tại nhà

Bệnh thủy đậu là gì?

Thủy đậu là một bệnh da liễu cấp tính, do virus Varicella Zoster gây ra. Tuy bệnh chủ yếu xuất hiện ở trẻ em, nhưng người lớn vẫn có thể mắc bệnh này nên không thể lơ là. Thủy đậu có thể xuất hiện quanh năm, tuy nhiên thời điểm giao mùa Đông - Xuân là thời điểm Bệnh thủy đậu dễ bùng phát thành dịch nhất do bệnh có thể lây lan qua đường hô hấp, qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt thủy đậu…

Người bệnh thủy đậu thường sẽ gặp phải các triệu chứng như: Sốt, sợ lạnh, đau đầu, chảy nước mũi và ho. Sau đó khoảng 24 giờ, người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện ban ngứa, mụn màu đỏ sẫm ở mặt, tứ chi... Tùy theo sức đề kháng của mỗi người, mức độ nhiễm khuẩn nhiều hay ít mà các nốt mụn có thể nổi lên thưa thớt hay dày đặc.

Bạn tuyệt đối không được gãi các nốt mụn khi bị thủy đậu

Một vài bài thuốc Đông y giúp trị thủy đậu

Bệnh thủy đậu có thể kéo dài từ 14 - 16 ngày ở một vài người, gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Bạn có thể thử tham khảo một vài bài thuốc Đông y dưới đây giúp giảm nhẹ các triệu chứng bệnh:

1. Chuẩn bị: Lá dâu (12gr), lá tre (16gr), cam thảo đất (8gr), bạc hà (6gr), rễ sậy (10gr), ngân hoa (10gr), kinh giới (8gr). Sắc tất cả các nguyên liệu trên lấy nước, uống 1 thang/ngày.

2. Nếu bệnh nặng hơn (nốt thủy đậu mọc nhiều, màu tím, chân nốt mụn có màu đỏ sẫm, sốt cao…) thì sử dụng bài thuốc: Bồ công anh (16gr), kinh nhân (12gr), tế sinh địa (12gr), liên kiều (8gr), xích thược (8gr), chi tử sao (8gr), sắc lấy nước uống.

Một vài lưu ý khi trị thủy đậu bằng Đông y

- Luôn trao đổi với bác sỹ, lương y, thầy thuốc trước khi dùng bất kỳ bài thuốc nào để trị thủy đậu. Nếu thấy có dấu hiệu dị ứng, bạn nên ngừng dùng thuốc ngay.

- Người bệnh phải nghỉ ngơi tại giường, không gãi để giữ cho da không bị trầy xước, mụn thủy đậu không bị vỡ. Trong trường hợp mụn bị vỡ, phải chấm ngay dầu mù u lên chỗ trầy xước để tránh nhiễm trùng.

- Ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu, ấm nóng.

- Có thể lau người (nếu vẫn còn nốt thủy đậu), tắm nhẹ nhàng (khi không còn nốt mụn) bằng nước cây kinh giới. Bạn chỉ cần nấu 100gr kinh giới tươi với 3 lít nước trong vòng 30 phút, pha thêm nước mát vừa đủ để làm nước tắm.

- Trong thời gian trị bệnh, người bệnh nên được cách ly với người khác, dùng riêng đồ dùng vệ sinh cá nhân, tắm rửa hàng ngày.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm