Parkinson có phải bệnh di truyền hay không?

Liệu di truyền có phải là một nguyên nhân gây bệnh Parkinson?

Siêu âm tập trung giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

4 bài tập giúp người bệnh Parkinson giữ thăng bằng tốt hơn

Giày laser giúp ngăn ngừa cứng cơ bắp cho người bệnh Parkinson

Vì sao tập thể dục giúp trì hoãn Parkinson?

Parkinson có phải bệnh di truyền không?

Bệnh di truyền là những bệnh truyền từ cha mẹ qua con cái qua gene. Bệnh di truyền có thể được di truyền hoặc không, phụ thuộc vào việc gene quy định bệnh là gene trội hay gene lặn. Một số bệnh di truyền là do đột biến ngẫu nhiên mà không phải do di truyền từ cha mẹ.

Các nghiên cứu cho thấy một số trường hợp bệnh Parkinson là do đột biến gene. Tuy nhiên, nguyên nhân này ít khi xảy ra. Chỉ có khoảng 15% người bệnh Parkinson là do di truyền. Trong các trường hợp còn lại, sự kết hợp các yếu tố di truyền và ô nhiễm môi trường… có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Có nhiều gene liên quan tới bệnh Parkinson. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các đột biến mới và các gene liên quan tới bệnh. Một vài gene đã được tìm thấy bao gồm: Glucocerebrosidase (GBA), LRRK2 (leucine-rich repeat kinase 2), PARK2 (parkin)…

Vậy bệnh Parkinson có thể truyền từ cha mẹ sang con không?

Rất hiếm trường hợp bệnh Parkinson được truyền trực tiếp từ cha mẹ sang con. Tuy nhiên, trong trường hợp khởi phát bệnh sớm, rất có thể nguyên nhân là do di truyền.

Trên thực tế, trường hợp bệnh Parkinson di truyền hiếm khi xảy ra

Nếu trong gia đình bạn có người từng mắc bệnh Parkinson, nguy cơ của bạn cũng cao hơn những người bình thường. Nếu có cha mẹ hoặc anh chị mắc bệnh, nguy cơ của bạn cũng tăng thêm 3%.

Các yếu tố nguy cơ

Hai thảo dược Thiên ma, Câu đằng có khả năng bảo vệ não bộ khỏi quá trình stress oxy hóa, viêm, thoái hóa, lão hóa, giúp phòng ngừa, giảm run và cải thiện chức năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng một số yếu tố dưới đây có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh: Có các gene đột biến liên quan tới bệnh Parkinson; Có cha mẹ, anh chị mắc bệnh Parkinson; Bạn là người cao tuổi (trên 60 tuổi); Thường xuyên tiếp xúc với các chất độc như thuốc trừ sâu, diệt cỏ; Bạn là nam giới.

Làm sao để phòng ngừa bệnh Parkinson nếu trong gia đình có người bị bệnh?

Nếu có một thành viên trong gia đình bạn bị bệnh Parkinson, tốt hơn hết bạn cũng nên làm các xét nghiệm di truyền để xác định nguy cơ mắc bệnh.

Bạn cũng nên chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải, ăn nhiều cá, rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, quả hạch… Ngoài ra, hạn chế các loại thịt đỏ (như thịt bò, thịt lợn) cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

 Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện thành phần chính là thảo dược Thiên ma, Câu đằng giúp làm giảm run chân tay, phục hồi khả năng vận động và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Siêu âm tập trung giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh