Phát hiện bệnh mới mang lại hy vọng cho người bệnh Parkinson

Một bệnh thoái hóa thần kinh mới đem lại hy vọng cho người bệnh Parkinson

10 sự thật về bệnh thần kinh ảnh hưởng tới 6 triệu người trên thế giới

Đột biến gene có thể gây bệnh Parkinson khởi phát sớm

Bệnh Parkinson có thể bắt nguồn từ các vi khuẩn trong ruột

Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc cho điều trị bệnh Parkinson

Một người phụ nữ Canada (47 tuổi) từng gặp khó khăn trong việc đi lại và giữ thăng bằng từ năm 28 tuổi. Các nhà khoa học đã loại trừ 10 bệnh thoái hóa thần kinh có thể mắc phải. Cuối cùng, họ phát hiện ra người phụ nữ này mắc 1 căn bệnh về gene hoàn toàn mới. Căn bệnh mới này khiến cho enzyme PARP1 (1 enzyme có nhiệm vụ sửa chữa các tế bào thần kinh) thay vì sửa chữa lại giết chết các tế não.

Các nhà khoa học tin rằng quá trình này cũng có thể liên quan tới các bệnh thoái hóa thần kinh khác như chứng mất trí, bệnh Parkinson và cả quá trình lão hóa.

Người bệnh Parkinson có thể hy vọng về 1 loại thuốc điều trị từ nghiên cứu mới này

Người đứng đầu nghiên cứu, GS. Keith Caldecott từ Đại học Sussex (Anh) cho biết: “Việc phát hiện căn bệnh mới này và nguyên nhân gây bệnh là một bước tiến lớn hướng tới việc phát triển các loại thuốc điều trị nhắm vào enzyme PARP1. Chúng tôi cho rằng những người bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson có thể được lợi từ nghiên cứu này”, GS. Keith Caldecott cho biết thêm.

Trong khi tiến hành thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã có thể vô hiệu hóa enzyme PARP1 bằng kỹ thuật di truyền, ngăn enzyme này tiêu diệt các tế bào bị tổn thương.

TS. Doug Brown từ Hiệp hội Alzheimer (Anh) cho biết: “Nghiên cứu này giúp hiểu rõ hơn về tổn thương DNA và các hoạt động sửa chữa tế bào thần kinh trong não. Chúng tôi phát hiện ra rằng enzyme PARP1 bị lỗi có thể khiến người bệnh không có khả năng kiểm soát chuyển động của bản thân".

Hiện các nhà khoa học đang tìm kiếm loại thuốc có thể tắt enzyme PARP1 mà không cần sử dụng đến kỹ thuật di truyền quá phức tạp. Trong tương lai, đây có thể là loại thuốc điều trị cho những người mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như chứng mất trí, bệnh Parkinson,…

Trong thời gian chờ đợi, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên: Những bệnh nhân mắc các bệnh thoái hóa thần kinh nên tránh những tác nhân gây hại như khói thuốc lá, khói xe, khí thải, chụp x-quang và một số phương pháp điều trị ung thư.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp giảm các chứng run, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson:



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh