Thiếu máu não và những hệ lụy khó lượng

Thiếu máu não là căn bệnh nguy hiểm với sức khỏe và tính mạng con người

Thiếu máu sau sinh: Nguy hiểm nếu không biết!

Cách cấp cứu người bị thiếu máu não

Thiếu máu não: Nhẹ thành nặng do chủ quan

Thiếu máu não - Choáng một cái là... chết!

Đau đầu, chóng mặt – triệu chứng ban đầu

Các triệu chứng thường gặp của thiếu máu não là đau đầu, chóng mặt và mất ngủ kéo dài. Người thiếu máu não thường khó ngủ, nửa đêm trằn trọc không ngủ được, ít khi ngủ được sâu, khi ngủ hay gặp ác mộng hoặc có những cơn hoảng sợ về đêm; Khi thức dậy luôn thấy mệt mỏi.

Ngoài mất ngủ, người thiếu máu não còn hay bị đau đầu kéo dài; Ban đầu chỉ là những cơn nhói ở vùng đầu, sau đó lan tỏa khắp đầu, nhức hoặc ê ẩm, nặng đầu. Người bệnh có cảm giác đầu nặng khi di chuyển hoặc suy nghĩ nhiều. Việc đau đầu kéo dài khiến người bệnh cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, không muốn làm bất cứ việc gì. Hoa mắt, chóng mặt, ù tai cũng là những triệu chứng hay gặp. 

Ông Lê Văn Lập, 70 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội thời gian gần đây hay bị đau đầu, mất ngủ. Do nghĩ là những triệu chứng của tuổi già nên ông không đi khám bệnh. Cách đây 1 tuần khi đang đi tập thể dục ông cảm thấy chóng mặt, lảo đảo rồi ngã ra. Thấy ông ngã, người dân xung quanh đưa ông đi cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sỹ xác định ông bị ngất do thiếu máu não. Nhờ được cấp cứu kịp thời, ông Lập đã khỏe mạnh và ra viện.

Thiếu máu não có thể gây ra hậu quả nguy hiểm

Khi bị thiếu máu não nặng, bệnh nhân có thể xuất hiện những triệu chứng như nói khó, nói ngọng, nói lắp, liệt (nhẹ hoặc nặng) nửa người hay một chi nào đó.

Theo thống kê, 80% trường hợp mất ngủ kinh niên có nguyên nhân là thiếu máu não. Biến chứng của bệnh thiếu máu não rất phức tạp. Nếu không chú ý điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị nhũn não, xuất huyết não gây liệt nửa người hoặc chết đột ngột. Thiếu máu não là bệnh lý được xếp thứ 3 trong các nguyên nhân gây tử vong trên thế giới, chỉ sau ung thưtim mạch

Theo các bác sỹ, nhiều trường hợp thiếu máu não gây ngất, sau đó có thể tự tỉnh dậy hoặc nhờ sự tác động của những người xung quanh (xoa bóp, lay, bấm huyệt...) sức khỏe lại bình thường. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu người đó bị cơn thiếu máu não khi đang đi xe, khi làm việc trên cao cao, ở gần sông hồ... 

Trị thiếu máu não bằng Đông y

Đông y cho rằng thiếu máu não thuộc chứng huyễn vựng. Chứng này có nhiều nguyên nhân, hai nguyên nhân chủ yếu là đàm thấp (xơ vữa thành mạch máu) và huyết trệ (chủ yếu là do thoái hóa đốt sống cổ dẫn đến đè ép dòng máu lên não). Để trị chứng này cần hoạt huyết hóa ứ, bổ dương khí, hóa đàm, tức là trị tận gốc vấn đề. Một số bài thuốc Đông y trị thiếu máu não:

Bài 1: Sắn dây tươi (sinh cát căn) 15 - 18gr, câu đằng 6 - 9gr. Hai vị thái vụn trộn đều, mỗi lần lấy 20 - 30gr cho vào túi vải hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 - 30 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Lưu ý, người dễ bị đi ngoài phân lỏng do tỳ vị hư yếu thì không nên dùng bài thuốc này.

Bài 2: Thiên ma 10gr, bán hạ chế 9gr, xuyên khung 7gr, sa tiền tử 15gr. Các vị tán vụn trộn đều, mối lần lấy 40gr cho vào túi vải, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Những người bị âm hư hoả vượng, hay phiền táo thì không nên dùng bài này.

Bài 3: Nấm linh chi 10gr, hà thủ ô chế 15gr, ngọc trúc 15gr, kỷ tử 15gr, nữ trinh tử 15gr, thạch xương bồ 10gr. Tất cả đem sắc lấy nước uống, mỗi ngày 1 thang.

Ngoài những bài thuốc trên, người bệnh cũng có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược như: Ích trí nhân, xuyên tiêu, quy đầu. Đây là các vị thuốc quý có tác dụng có tác dụng tăng cường lưu thông máu lên não, tăng cường khối lượng máu, cải thiện chất lượng máu và có tác dụng tốt với người bị thiếu máu não.

Thùy Trang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch