Bệnh thận – “Kẻ giết người” thầm lặng

Bất cứ tổn thương nào đến thận cũng ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể...

Thuốc chống ợ nóng làm tăng nguy cơ bệnh thận

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu thận có vấn đề?

Dùng thuốc Gout lâu năm có mắc bệnh thận không?

6 bí quyết để thận luôn khỏe mạnh

Thận giúp duy trì sự cân bằng lượng muối và khoáng chất trong máu, đồng thời giúp điều chỉnh huyết áp. Theo các chuyên gia, khi thận bị hư hại, chất thải và chất lỏng sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến những vấn đề về sức khỏe. Thận bị phá hủy nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoàn toàn và cần tiến hành lọc máu hoặc ghép thận khi 90% chức năng thận bị mất đi.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thận

Ngoài nguyên nhân di truyền hoặc bẩm sinh thì 2 yếu tố gây ra bệnh thận khác có thể kiểm soát được là tăng huyết áp và đái tháo đường. Theo tiến sỹ George Olu: “Bệnh nhân đái tháo đường có thể bị dư thừa glucose trong máu. Khi nồng độ glucose tăng cao một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ của thận, khiến thận không thể lọc được các chất có hại một cách hiệu quả”.

Ngoài ra, tăng huyết áp không kiểm soát được có thể làm hư hại các động mạch quanh thận. Khi điều này xảy ra, động mạch không thể cung cấp đủ máu đến mô thận. Đó là nguyên nhân vì sao các bác sỹ thường khuyên mọi người kiểm soát huyết áp - cách quan trọng giúp duy trì sức khỏe thận.  

Nên chú ý kiểm soát huyết áp

Lạm dụng các loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe quả thận, bao gồm: Thuốc không kê đơn như thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc gây nghiện khác như heroin, cocaine...

Bên cạnh đó, thận cũng có thể bị ảnh hưởng khi một người bị tai nạn nặng. Tiến sỹ George giải thích: “Sự giảm lưu lượng máu đột ngột đến thận do sốc nhiễm trùng, tắc nghẽn dòng chảy nước tiểu có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thận”.

Chấn thương thận cấp tính có thể xảy ra biến chứng khi mang thai như động kinh, tăng huyết áp và tăng protein trong nước tiểu. Với phụ nữ, những bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể ảnh hưởng đến thận. phụ nữ mang thai và mãn kinh nên uống đủ nước mỗi ngày, không được nhịn tiểu.  

Các triệu chứng của bệnh thận

Bệnh thận bị coi như “kẻ giết người thầm lặng” do chúng không biểu hiện triệu chứng rõ ràng trong suốt thời gian dài cho tới khi bệnh đã trở nên nặng.

Những triệu chứng điển hình của bệnh thận:

- Thay đổi về chức năng tiết niệu: Theo các bác sỹ, triệu chứng đầu tiên của bệnh thận là sự thay đổi về số lượng và số lần đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm; Nước tiểu trở nên sẫm màu hơn; Người bệnh cảm thấy muốn đi tiểu nhưng không thể đi...
- Sốt, đau lưng: Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây đau và rát khi đi tiểu. Khi nhiễm trùng thận trở nặng có thể gây sốt và đau lưng.

Khi nhiễm trùng thận trở nặng có thể gây sốt và đau lưng

- Có máu trong nước tiểu: Nếu thấy dấu hiệu này, hãy tới gặp bác sỹ ngay lập tức.
- Sưng tay chân: Khi thận có vấn đề có thể khiến lượng nước dư thừa tích tụ, gây sưng bàn chân, bàn tay, mắt cá chân...
- Cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt: Thận sản sinh ra hormone mang tên erythropoietin giúp tạo nên các tế bào hồng cầu chuyên chở oxy đến khắp cơ thể. Khi thận yếu có thể gây ra những triệu chứng như: mệt mỏi, yếu ớt...

Tăng cường chức năng thận bằng sản phẩm thiên nhiên

Hiện nay, một trong những phương pháp giúp cải thiện chức năng thận, phòng ngừa suy thận được nhiều người bệnh áp dụng là dùng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, điển hình như thực phẩm chức năng có thành phần chính từ cây dành dành, kết hợp với các thảo dược khác như: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, cao linh chi đỏ… giúp bảo vệ thận, cải thiện chức năng thận; Ngăn ngừa sự phá hủy của thận, làm chậm tiến trình suy thận cũng như giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận.

Với bệnh nhân đã mắc bệnh thận mạn tính, các bác sỹ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho từng mức độ của bệnh. Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm thảo dược là một gợi ý giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả và an toàn.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị suy thận
Đối với những người đã bị các vấn đề liên quan đến chức năng thận, hiện nay ngoài việc tuân thủ đúng lời khuyên của chuyên gia, việc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ cũng là điều được lưu ý.
Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương với thành phần chính là cây dành dành, kết hợp với các thảo dược: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, cao linh chi đỏ... giúp cải thiện chức năng thận, giúp bảo vệ thận; Giúp ngăn ngừa sự phá hủy của thận, giúp làm chậm tiến trình suy thận; Giúp làm giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu; Giúp ngăn ngừa sự phát triển của suy thận từ bệnh nhân có các bệnh nguy cơ như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus, dùng các thuốc độc với thận. Nên sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 392/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết