Phụ nữ với bệnh suy tim

Phụ nữ có nguy cơ bị suy tim tâm trương cao hơn nam giới

Có phải bị suy tim là không còn cơ hội cứu chữa?

Suy tim ở trẻ em: Nhận biết và điều trị thế nào?

Ngừa suy tim trở nặng, cách nào?

Dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim trở nặng

Bệnh suy tim phụ nữ và nam giới có những đặc điểm khác biệt sau:

- Phụ nữ có xu hướng bị suy tim sung huyết ở độ tuổi cao hơn so với nam giới.

- Phụ nữ có nguy cơ bị suy tim tâm trương cao hơn nam giới. Suy tim tâm trương là tình trạng tâm thất trái không được đổ đầy máu trong giai đoạn tâm trương, làm lượng máu bơm ra khỏi tim ít hơn so với bình thường. Khác với suy tim tâm thu, suy tim tâm trương không làm giảm phân suất tống máu. Phân suất tống máu là lượng máu được bơm ra khỏi tâm thất trái trong một lần co bóp so với toàn bộ lượng máu chứa trong thất trái trước đó, chỉ số này dùng để đánh giá chức năng thất trái hoặc chức năng bơm máu của tim.

- Nguyên nhân chủ yếu gây suy tim ở phụ nữ là tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, bệnh van tim và đái tháo đường.

- Bệnh cơ tim chu sản là nguyên nhân gây suy tim "độc quyền" ở phụ nữ, mặc dù tỷ lệ suy tim do nguyên nhân này rất thấp. Suy tim do bệnh cơ tim chu sản thường phát triển ở tháng cuối thai kỳ hoặc vài năm sau khi sinh nở. Cho tới nay, nguyên nhân gây bệnh cơ tim chu sản vẫn chưa được biết chính xác.

- Trầm cảm là nguyên nhân gây suy tim phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Phụ nữ mắc bệnh suy tim thường sống lâu hơn so với nam giới mắc bệnh suy tim

- Mặc dù các dấu hiệu suy tim ở phụ nữ giống với ở nam giới nhưng phụ nữ thường có thêm một vài triệu chứng khác như khó thở, họ cũng bị mệt mỏi khi tập thể dục và sưng quanh mắt cá chân nhiều hơn so với giới còn lại.

- Các nghiên cứu cho thấy khi mắc bệnh suy tim, phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới.

- Hội chứng vỡ tim (broken-heart syndrome) là một dạng suy tim cấp tính, mặc dù hiếm nhưng tỷ lệ mắc hội chứng này ngày càng tăng và ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn là nam giới.

Phụ nữ với bệnh suy tim tâm trương

Bệnh suy tim có thể xảy ra do cơ tim bị yếu (suy tâm thu), cơ tim bị cứng (suy tâm trương) hoặc do gia tăng áp lực trong tim và phổi khi phân suất tống máu vẫn bình thường (suy tâm trương). Tỷ lệ suy tim tâm trương ở phụ nữ cao hơn nam giới. Tuy nhiên, bởi có phân suất tống máu bình thường nên căn bệnh này dễ bị chẩn đoán nhầm nếu bác sỹ không đủ kinh nghiệm. Điều đáng nói là suy tâm trương chiếm hơn một nửa số trường hợp suy tim ở phụ nữ, vì dễ bị bỏ qua nên rất nhiều phụ nữ không biết mình mắc bệnh và không được điều trị.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch