Mỗi năm có khoảng 390 triệu người mắc sốt xuất huyết

500.000 người mắc sốt xuất huyết nặng phải nhập viện mỗi năm

Bệnh sốt xuất huyết giảm chậm, tay chân miệng vào mùa

Phạt tiền để ngừa sốt xuất huyết

Coi chừng bỏ sót triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết giảm chậm, tay chân miệng vào mùa

Bệnh sốt xuất huyết hoành hành giữa mùa khô

Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 390 triệu người bị nhiễm trong đó có 500.000 người mắc sốt xuất huyết nặng phải nhập viện. Năm 2015, tình hình sốt xuất huyết trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, dịch bệnh này gia tăng ở nhiều quốc gia phát triển như: Singapore, Nhật Bản, Malaysia.... Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sốt xuất huyết.

Ở Việt Nam, tình trạng khan hiếm nguồn nước sạch ở các nơi, đặc biệt là vùng nông thôn khiến người dân có thói quen phải tích trữ nước sạch trong lu, bể dễ tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sản. Bên cạnh đó việc không thường xuyên vệ sinh, thay nước trong lọ bình hoa, bể cây cảnh, cộng thêm điều kiện nhà ở, nhà trọ, lán trại, các công trình xây dựng, chuồng trại thiếu vệ sinh, hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo ở các vùng ven đô… là những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và nguy cơ gây dịch bệnh rất lớn. Đại diện các cơ sở y tế cho biết, sự biến động về dân cư, môi trường và ý thức của người dân là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh.

Ngăn chặn hiệu quả dịch sốt xuất huyết

Để tích cực, chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa loăng quăng, bọ gậy để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; Thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ như bát kê chân chạn, lọ hoa, khay nước của tủ lạnh hay điều hòa, máng thoát nước, máng gia súc/gia cầm, bể cây cảnh; Lật úp các dụng cụ không chứa nước; Thay nước bình hoa; Bỏ muối, dầu hoặc hóa chất diệt lăng quăng/bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, các ổ nước đọng.
Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, hũ, mảnh chai, chum vại vỡ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Đặc biệt, khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị và lưu ý, không tự ý điều trị tại nhà.
Ở Việt Nam hiện lưu hành 4 tuýp virus sốt xuất huyết, bệnh không có miễn dịch chéo nên một người có thể mắc nhiều tuýp. Miễn dịch của bệnh không bền vững suốt đời nên người mắc bệnh trước đó, năm nay vẫn có thể mắc lại. Người bệnh cũng trở thành nguồn lây truyền bệnh nếu sơ ý để muỗi đốt người bệnh sốt xuất huyết rồi lại đốt người khỏe mạnh.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn