Sỏi mật là gì và chúng có nguy hiểm hay không?

Sỏi mật có nhiều loại, cũng như có nhiều kích cỡ khác nhau

Nước chanh có giúp hỗ trợ loại bỏ sỏi mật hay không?

Cẩn thận các thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau túi mật

Muốn bảo vệ túi mật, phòng ngừa sỏi mật nên ăn uống thế nào?

6 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa sỏi mật

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là các hạt chất rắn, có cấu tạo và kích cỡ khác nhau, tùy theo cơ địa của từng người. Sỏi mật thường được hình thành trong túi mật - cơ quan nhỏ hình quả lê nằm dưới gan, có tác dụng lưu trữ dịch mật sản sinh từ gan, hỗ trợ tiêu hóa chất béo trong thực phẩm.

Sỏi mật là một trong các bệnh túi mật thường gặp nhất

Trong đa số các trường hợp, sỏi mật được hình thành từ các tinh thể muối calci dư thừa, cholesterol và nhiều thành phần khác trong dịch mật. Với mỗi người, sỏi mật lại có thành phần, kích thước, mật độ và hình dáng khác nhau, do đó chúng cũng gây ra các triệu chứng rất khác nhau. Có những người thậm chí không biết mình bị sỏi mật, có những người lại hay trải qua các triệu chứng đau bụng, đầy bụng, khó tiêu… rất khó chịu.

Nhìn chung, túi mật được thiết kế để chứa đựng dịch mật (có dạng lỏng). Do đó, sự hiện diện của sỏi mật (chất rắn) trong túi mật có thể gây khó chịu, đau đớn nhất định, tùy thuộc vào kích cỡ và thành phần của viên sỏi. Tùy theo tỷ lệ cholesterol, muối mà sỏi có thể mềm, hoặc cứng; Có kích thước nhỏ (cỡ vài cm) tới lớn ngang cỡ một quả bóng golf.

So với sỏi thận, sỏi mật có xu hướng mềm hơn do có nồng độ cholesterol cao. Ngoài ra, nhiều chuyên gia, bác sỹ cũng nhận xét sỏi mật dễ điều trị hơn so với sỏi thận, các phẫu thuật loại bỏ sỏi mật cũng ít phức tạp hơn nhiều.

Một vài số liệu về bệnh sỏi mật

Ngày càng nhiều người mắc các bệnh túi mật trong những năm gần đây và sỏi mật là một trong những bệnh túi mật thường gặp nhất. Theo các chuyên gia, có khoảng 10 - 20% người trưởng thành trên thế giới bị bệnh sỏi mật.

Phụ nữ, đặc biệt là những người trên 40 tuổi bị thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn. Nguy cơ mắc bệnh cũng tăng lên dần khi bạn già đi.

Phẫu thuật cắt túi mật đã trở thành một trong những cuộc phẫu thuật được thực hiện rộng rãi nhất. Chỉ tính riêng ở Bắc Mỹ, hàng năm có khoảng 750.000 ca phẫu thuật loại bỏ sỏi mật được thực hiện.

Vi Bùi H+ (Theo Reportshealthcare)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu, phòng ngừa sỏi tái phát.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa