Polyp túi mật, liệu có thể chuyển hóa thành ung thư không?

Phẫu thuật cắt túi mật để khắc phục tình trạng sỏi mật và polyp túi mật

Nên ăn uống thế nào trước phẫu thuật cắt túi mật?

Người đã cắt túi mật nên tránh ăn các thực phẩm này

6 thay đổi dinh dưỡng đơn giản cho người bệnh túi mật

7 dấu hiệu cảnh báo bạn bị sỏi mật

Đội ngũ y bác sỹ từ Netdoctor.co.uk trả lời:

Chào bạn!

Polyp túi mật đặc trưng bởi sự tăng trưởng bất thường của các tế bào nhô ra từ lớp niêm mạc bên trong túi mật, xâm lấn vào trong lòng túi mật. Tình trạng này chủ yếu xảy ra do sự nhân lên bất thường của các tế bào. Polyp túi mật thường khá hiếm gặp, tuy nhiên khi xuất hiện, chúng thường có đường kính dưới 10mm, nằm ở đoạn 1/3 giữa túi mật.

Polyp túi mật ác tính khá hiếm gặp

Polyp túi mật bao gồm cả tổn thương lành tính và ác tính (có thể dẫn tới ung thư), tuy nhiên tình trạng polyp túi mật ác tính là rất hiếm gặp.

Polyp cholesterol là trường hợp phổ biến nhất, hình thành do sự tăng sản xuất cholesterol và triglycerit ở lớp biểu mô túi mật. 50 -70% những người bị polyp túi mật cũng thường đi kèm tình trạng sỏi mật.

Tin tốt là bạn có thể lựa chọn phẫu thuật cắt túi mật để khắc phục tình trạng sỏi mật và polyp túi mật. Cắt túi mật là một phẫu thuật phổ biến, giúp loại bỏ túi mật nhanh chóng mà không gây ra nhiều vết rạch trên vùng bụng của người bệnh. Thông thường, bạn sẽ có thể xuất viện sau khoảng 2 ngày và có thể trở lại các hoạt động bình thường trong vòng 2 - 3 tuần.

Với những người trẻ tuổi và không hút thuốc lá, phẫu thuật cắt túi mật thường khá an toàn. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ, nếu thực hiện phẫu thuật là thực sự cần thiết khi bị sỏi mật và polyp túi mật.

Một số thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ… có thể gây kích hoạt các cơn đau do sỏi mật. Giai đoạn này, tốt nhất là bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo,  và nên ăn các món hấp, hoặc luộc từ các loại rau củ, hoa quả, thịt nạc, sữa và các sản phẩm từ sữa tách kem, các loại đậu…

Hầu hết mọi người có thể ăn một lượng vừa phải các thực phẩm yêu thích của mình mà không gặp phải vấn đề túi mật, vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, những người bị bệnh túi mật, polyp túi mật vẫn nên hạn chế lượng rượu bia tiêu thụ, dù bạn có thực hiện phẫu thuật cắt túi mật hay không.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Netdoctor)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị cho người bị sỏi mật, polyp túi mật, phòng ngừa tái phát sỏi mật sau phẫu thuật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị