Làm sao để điều trị các vấn đề túi mật trong thai kỳ?

Có nhiều lựa chọn điều trị các vấn đề túi mật cho phụ nữ mang thai

Những dấu hiệu cảnh báo vấn đề túi mật trong thai kỳ

Mẹ bầu cần cẩn thận một vài vấn đề túi mật trong thai kỳ

Tip phòng ngừa sỏi mật chỉ bằng kiểm soát cân nặng, chế độ ăn

Phòng ngừa sỏi mật tự nhiên nhờ chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Điều trị không cần phẫu thuật

Thông thường bạn sẽ chỉ biết mình mắc các vấn đề túi mật khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo như đau bụng bất thường, sốt nhẹ, buồn nôn, nước tiểu sẫm màu… Rất có thể bạn sẽ phải uống kháng sinh. Nếu bạn bị ngứa da do ứ mật, các bác sỹ có thể cho thuốc để giảm tình trạng ngứa ngáy, đồng thời theo dõi sát sao sự phát triển của thai nhi cho tới khi sinh.

Bà bầu cũng cần phẫu thuật lấy sỏi để tránh các biến chứng nguy hiểm

Trong trường hợp bị đau bụng do sỏi mật, mẹ bầu sẽ có thể phải truyền dịch để kiểm soát cơn đau và tránh nguy cơ mất nước.

Phẫu thuật

Trong trường hợp nhiễm trùng túi mật, ống mật nghiêm trọng, gây ra các cơn đau đớn dữ đội, các bác sỹ có thể chỉ định phẫu thuật cắt túi mật. Trong trường hợp người phụ nữ đang mang thai, có 2 phương pháp phẫu thuật có thể được áp dụng:

Phẫu thuật cắt túi mật ít xâm lấn:

Sỏi mật thường hình thành trong túi mật và không gây đau đớn. Tuy nhiên một khi viên sỏi lọt vào ống mật, gây tắc dòng dịch mật, chúng có thể gây đau đớn, khó chịu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Trong trường hợp này, người bệnh cần được phẫu thuật cắt túi mật để tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm tụy, ung thư túi mật…

Phương pháp này yêu cầu sử dụng một vài dụng cụ đặc biệt để cắt và loại bỏ túi mật thông qua một vài vết mổ nhỏ ở bụng để có thể đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên với mẹ bầu đang trong 3 tháng cuối thai kỳ, phẫu thuật yêu cầu các vết mở lớn hơn để có thể loại bỏ túi mật mà không gây tổn thương cho thai nhi.

Nội soi mật tụy ngược dòng:

Các bác sỹ cũng có thể tiến hành loại bỏ sỏi mật trong ống mật bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng. Lúc này, các bác sỹ sẽ sử dụng một ống nhỏ, linh hoạt, đưa qua miệng bệnh nhân để mở ống mật chủ.

Thông qua thủ thuật này, các bác sỹ có thể phát hiện các viên sỏi mật trong ống mật và loại bỏ chúng. Với phụ nữ mang thai, phần bụng sẽ được che phủ trong quá trình nội soi để tránh các bức xạ gây hại cho thai nhi.

Vi Bùi H+ (Theo Momjunction)

Sau khi sinh và cai sữa cho bé, nếu các triệu chứng sỏi mật, viêm túi mật mật vẫn không được cải thiện, bạn có thể tham khảo thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị cho người bị sỏi mật, phòng ngừa tái phát cơn đau do sỏi mật.

Những dấu hiệu cảnh báo vấn đề túi mật trong thai kỳ - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa