Sỏi mật có thể nhầm với viêm tụy

Bệnh sỏi mật và viêm tụy đều có triệu chứng đau bụng, sốt, chán ăn

Những điều cần biết về bệnh sỏi mật

Ăn đúng cách cho túi mật khỏe mạnh

"Thủ phạm" gây sỏi mật

Đề phòng viêm túi mật cấp do sỏi mật

Đau bụng sẽ là triệu chứng của sỏi mật nếu cơn đau kéo dài không quá 15 phút, thường xuyên đến và đi nhưng không nặng đến mức khiến bạn phải nằm yên một chỗ.

Sỏi mật có thể nhầm lẫn với các triệu chứng sau:

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích, còn gọi là viêm đại tràng co thắt hoặc hội chứng đại tràng kích thích, là một vấn đề tiêu hóa tương đối phổ biến ở Việt Nam.

IBS có một số triệu chứng tương tự như bệnh túi mật, bao gồm đau bụng, khó tiêu (đặc biệt là các thực phẩm chứa chất béo). Tuy nhiên, cơn đau do hội chứng ruột kích thích thường xảy ra ở vùng bụng dưới.

Viêm tụy

Đôi khi rất khó có thể phân biệt giữa viêm tụy và viêm túi mật cấp, tuy nhiên, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác bởi phương pháp điều trị của hai bệnh này khác nhau hoàn toàn.

Tụy và túi mật nằm gần nhau, có thể gây ra các triệu chứng giống nhau khi bị bệnh

Khi đã có sỏi trong túi mật hoặc ống dẫn mật, nguy cơ mắc viêm tụy sẽ cao hơn, đặc biệt nếu người bệnh là phụ nữ da trằng hoặc gốc Tây Ban Nha. Khoảng 40% trường hợp viêm tụy có liên quan tới sỏi mật.

20% số trường hợp viêm tụy là nghiêm trọng và tỷ lệ này cao hơn nhiều ở những người bị béo phì.

Để phân biệt viêm tụy và viêm túi mật cấp, xét nghiệm máu có thể cần thiết. Ở những bệnh nhân viêm tụy, nồng độ các enzyme tụy (amylase và lipase) trong máu cao hơn so với bình thường. Xác định nồng độ men gan  alanine aminotransferase (ALT) giúp chẩn đoán viêm tụy tạng do sỏi mật.

Đối với bệnh sỏi mật, chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện chính xác vị trí cũng như kích thước của viên sỏi. Biện pháp thường được sử dụng nhất để chẩn đoán sỏi mật là siêu âm. Chụp cắt lớp (CT scan) cùng với một số xét nghiệm khác có thể xác định mức độ nghiêm trọng của sỏi mật.

Các bệnh khác có triệu chứng tương tự sỏi mật

Ngoài viêm tụy và hội chứng ruột kích thích, bệnh sỏi mật cũng có thể bị nhầm lẫn với: Viêm ruột thừa cấp tính và các bệnh viêm đường ruột (bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng), viêm phổi, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày - thực quản, chứng sa ruột (thoát vị ruột), viêm gan virus, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm ruột thừa, các biến chứng khi mang thai và thậm chí một cơn nhồi máu cơ tim cũng có thể “bắt chước” cuộc tấn công của bệnh sỏi mật.

**Thông tin bài viết được tham khảo từ website của Đại học Trung tâm y khoa Maryland.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa