Những lưu ý khi chọn rau quả cho người bị rung nhĩ

Người bị rung nhĩ cần một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại rau.

7 lựa chọn điều trị đối với bệnh nhân rung nhĩ

Rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim có thể gây đột quỵ, suy tim và bệnh thận

Những điều cha mẹ cần biết khi trẻ bị rối loạn nhịp tim

Rau chân vịt có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông điều trị rung nhĩ

Các loại rau xanh có hàm lượng cao vitamin K có thể chống lại các chất trong thuốc chống đông máu như warfarin. Quá nhiều vitamin K trong cơ thể có thể ngăn chặn hoạt động của warfarin, khiến bạn có nguy cơ cao xuất hiện các cục máu đông dẫn đến đột quỵ.

Một số loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin K bạn cần lưu ý bao gồm cải xoăn, củ cải, củ cải đường và mù tạt, đặc biệt là rau chân vịt.  Vì vậy, nếu bạn dùng thuốc chống đông máu bị ảnh hưởng bởi vitamin K như warfarin, bạn nên hạn chế lượng rau chân vịt trong bữa ăn hàng ngày.

Rau chân vịt chứa hàm lượng vitamin K cao có thể ảnh hưởng tới thuốc chống đông máu warfarin.

Hiện đã có một số loại thuốc chống đông máu mới hoạt động khác với warfarin và không dễ dàng bị ảnh hưởng bởi vitamin K trong chế độ ăn uống.

Cây họ đậu giúp làm giảm lượng cholesterol

Ăn các loại cây họ đậu như đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng,… có thể làm giảm 5% lượng cholesterol xấu (cholesterol tỷ trọng thấp LDL), giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở các bệnh nhân rung nhĩ.

Các loại cây họ đậu là một nguyên liệu quan trọng trong các chế độ ăn phòng bệnh vì chúng có chỉ số đường huyết (GI) thấp, có nghĩa là chúng được tiêu hóa chậm hơn trong cơ thể. Khi cơ thể tiêu hóa các loại cây họ đậu, chúng đồng thời giúp làm giảm hoặc chuyển hóa các cholesterol xấu (cholesterol tỷ trọng cao HDL) và các protein động vật.

Các loại cây họ đậu rất tốt cho bệnh nhân bị rung nhĩ.

Quả bơ cung cấp các chất béo tốt

Việc tiêu thụ đủ lượng chất béo không bão hòa là cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh. Quả bơ có chứa nhiều các chất béo không bão hòa, giúp làm tăng lượng cholesterol tốt và nó cũng hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên cho những người bị rung nhĩ.

Khoai tây giúp ổn định huyết áp

Với người bị rung nhĩ, điều quan trọng là giữ được huyết áp ổn định. Các bác sỹ có thể khuyên bạn nên theo chế độ ăn DASH. Chế độ ăn DASH với các thực phẩm giàu vitamin và các chất dinh dưỡng có thể giúp giảm chứng tăng huyết áp. Đây là chế độ ăn uống giàu chất xơ, trái cây và rau quả nhưng hạn chế muối. Bổ sung kali có nhiều trong khoai tây có lợi cho việc làm hạ huyết áp bởi đó là một giải pháp thay thế muối natri gây tăng huyết áp thường được sử dụng trong bữa ăn hằng ngày.

Thận trọng với bông cải xanh

Nếu bạn đang bị thiếu calci, bông cải xanh là một sự lựa chọn tuyệt vời nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Trong bông cải xanh có một số lượng lớn calci giúp làm giảm huyết áp, đồng thời nó cũng chứa chất xơ giúp làm giảm các cholesterol xấu. Giữ mức cholesterol ổn định đặc biệt quan trọng đối với các bệnh nhân mắc rung nhĩ.

Tuy nhiên trong bông cải xanh cũng chứa vitamin K, mặc dù không nhiều như cải xoăn hay rau chân vịt (1 chén bông cải xanh nấu chín có 162 microgram vitamin K), nhưng nó vẫn có thể can thiệp với các thuốc chống đông máu nhất định. Nếu bạn bị rung nhĩ, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ nếu bạn cần phải hạn chế lượng bông cải xanh tiêu thụ.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý TPCN cho bệnh nhân rung nhĩ:


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch