Các yếu tố nguy cơ và nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh rung nhĩ

Rung nhĩ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Hiểu về rung nhĩ để không suy tim, đột quỵ

Những lưu ý khi chọn rau quả cho người bị rung nhĩ

Uống rượu mỗi ngày có thể dẫn tới chứng rung nhĩ

Rối loạn nhịp tim có thể gây đột quỵ, suy tim và bệnh thận

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các yếu tố nguy cơ gây rung nhĩ bao gồm:

- Bạn có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp hoặc lượng cholesterol cao trong máu.

- Những người trên 60 tuổi.

- Nữ giới.

Phụ nữ có nguy cơ mắc rung nhĩ cao hơn nhiều so với nam giới.

- Có tiền sử mắc đái tháo đường, rối loạn tuyến giáp, đột quỵ hay gặp vấn đề ở mạch máu (đau tim, bệnh động mạch ngoại biên, xơ vữa động mạch chủ).

- Thừa cân.

- Ít vận động.

- Bị viêm nặng.

- Chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng.

Chế độ ăn nghèo dinh dưỡng cũng là một nguy cơ gây ra bệnh rung nhĩ.

- Trải qua tình trạng căng thẳng cao và stress mạn tính.

- Phơi nhiễm cao với độc tố, ô nhiễm từ môi trường xung quanh.

- Hút thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử.

- Tiền sử gia đình mắc rung nhĩ.

Thông thường, người trưởng thành khoẻ mạnh có nhịp tim dao động khoảng 60-100 lần/phút thông qua các tín hiệu được gửi từ nút xoang nhĩ trong tim. Các tín hiệu đi qua tâm nhĩ phải và trái, xuống nút nhĩ thất, sau đó đến các tâm thất, cuối cùng kích hoạt tim co bóp, bơm máu đến phổi và các cơ quan khác trong cơ thể.

Quá trình được mô tả ở trên không phải là những gì diễn ra ở những người mắc chứng rung nhĩ. Thay vào đó, tín hiệu điện bắt đầu từ tâm nhĩ hoặc tĩnh mạch phổi, khiến cho tâm nhĩ và tâm thất không phối hợp với nhau, gây ra tình trạng nhịp tim trở nên nhanh và vô tổ chức. Những người bị rung nhĩ có thể có nhịp tim lên tới 100-175 lần/phút. Điều này ảnh hưởng đến lượng máu bơm ra khỏi tâm thất, khiến cho các cơ quan nhận được lượng máu nhiều hơn/ít hơn so với bình thường.

Một trong những nguyên nhân cơ bản của chứng rung nhĩ là bệnh Tim mạch. Quá trình viêm kết hợp với các tổn hại gây ra do bệnh tim ảnh hưởng tới sự dẫn truyền tín hiệu điện và do đó tác động tới lưu lượng máu bơm ra khỏi tâm thất. Rung nhĩ cũng làm cho tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn, góp phần vào sự phát triển của mô sẹo trong tim làm cho tình trạng bệnh xấu đi.

Để điều trị rung nhĩ hiệu quả không thể thiếu được các thuốc chống loạn nhịp giúp ổn định nhịp tim nhanh chóng. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả lâu dài và bền vững, đồng thời giảm bớt tác dụng phụ của các thuốc tây y, hiện nay các nhà điều trị thường có xu hướng sử dụng kết hợp với một số loại thảo dược, điển hình là Khổ sâm. Loại thảo dược này có chứa hoạt chất sinh học có khả năng ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, đồng thời có hoạt tính chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn chặn nguy cơ viêm tham gia vào quá trình bệnh sinh của rung nhĩ.

Vi Bùi H+ (Theo Draxe)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch