Bệnh phù niêm – biến chứng nguy hiểm của suy giáp

Suy giáp có thể gây ra biến chứng vô cùng nguy hiểm, điển hình như bệnh phù niêm

Ngửi kém chứng tỏ... sắp bị mất trí nhớ

5 nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không ngờ đến

Bị suy giáp? - Bổ sung chất xơ ngay!

Suy giảm trí nhớ sau tiêm vaccine phòng dại, uốn ván phải làm sao?

Phù niêm là gì? 

Phù niêm (myxedema) là biểu hiện của trường hợp bị suy tuyến giáp nặng. Nguyên nhân là do da và các mô khác bị xâm nhiễm bởi một loại chất nhầy chứa nhiều acid polysaccarid hút nước, với dấu hiệu điển hình là phù cứng, ấn không lõm.

Phù niêm là bệnh lý hiếm gặp. Cứ khoảng 1.000 phụ nữ thì có 1 - 2 người mắc bệnh và thường gặp ở nữ giới từ 45 – 50 tuổi.

Dấu hiệu của bệnh phù niêm

Những triệu chứng của bệnh phù niêm xuất hiện từ từ và diễn biến âm thầm, khiến người bệnh có thể nhầm các triệu chứng này với dấu hiệu thời kỳ mãn kinh, bệnh Parkinson hay Alzheimer, điển hình như thờ ơ, vô cảm, run tay và suy giảm trí nhớ. Bệnh biểu hiện bởi một số triệu chứng như sau:

  • Giảm chuyển hóa (hypometabolism): Là hậu quả của sự sụt giảm hormone tuyến giáp, cụ thể:

- Rối loạn tâm thần kinh và thần kinh thực vật, khiến người bệnh mệt mỏi, ngủ li bì, trạng thái vô cảm và thờ ơ, suy giảm các hoạt động cơ thể, trí óc và sinh dục, khiến da khô, giảm tiết mồ hôi.

- Các vấn đề của hệ tiêu hóa như táo bón kéo dài, giảm nhu động ruột.

- Tổn thương các cơ: Yếu cơ, chuột rút, đau cơ, co cơ không tự nhiên.

- Rối loạn điều hòa thân nhiệt: Người bệnh sợ rét, thân nhiệt giảm, chân tay khô và lạnh.

- Rối loạn điều tiết: Bệnh nhân uống ít nước, đi tiểu ít, bài tiết rất chậm sau khi uống nước. Dễ tăng cân.

  • Da và niêm mạc bị tổn thương:

- Thay đổi khuôn mặt: Người bệnh phù niêm có mặt tròn như mặt trăng, nhiều nếp nhăn, mặt già hơn tuổi và ít khi biểu lộ tình cảm. Mi mắt dưới phù và trông như mọng nước. Gò má hơi tím, mao mạch như bị giãn, môi dày và tím tái.

Gương mặt của người bị phù niêm

- Da chân và tay dày, ngón tay to, khó gập, da lạnh, gan bàn chân và bàn tay có màu vàng.

- Lưỡi to ra, giọng nói khản, nghe kém, ù tai, ngáy to khi ngủ.

- Da khô, bong vẩy, tóc khô, dễ gãy rụng, lông rụng nhiều, móng tay mủn và dễ gãy.

- Người bị bệnh phù niêm thường bị huyết áp thấp, tốc độ tuần hoàn giảm, có thể có cơn đau thắt ngực hoặc suy tim, khiến tim to.  

- Tràn dịch màng tim 

- Phì đại tuyến giáp/hoặc không.

- Khiến phụ nữ bị rong kinh, kinh nguyệt ít, mất kinh, giảm hoặc mất khả năng sinh hoạt tình dục.

- Suy chức năng tuyến thượng thận.

Nếu có những dấu hiệu của chứng phù niêm, bệnh nhân cần được chữa trị kịp thời để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Vấn đề quan trọng nhất để phòng ngừa phù niêm là bệnh nhân suy giáp cần chú trọng điều trị bệnh. Ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh suy giáp cũng nên kết hợp dùng thêm thực phẩm chức năng chứa các thành phần như hải tảo, cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc... giúp điều hòa hormone tuyến giáp và hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh về tuyến giáp như cường giáp, nhược giáp, bướu tuyến giáp, cải thiện triệu chứng phù niêm cũng như nhiều biểu hiện khó chịu khác của suy giáp. Đặc biệt, sản phẩm không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Để cải thiện suy giáp và triệu chứng phù niêm do bệnh này, bên cạnh dùng thuốc, việc sử dụng các sản phẩm thiên nhiên chứa hải tảo cũng rất hữu ích, được nhiều người tin dùng.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua, Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp; giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, những người mắc các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp, bướu tuyến giáp; hoặc những người phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ. Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1611/2013/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết