Phân biệt bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và suy tim sung huyết

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và suy tim sung huyết đều khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi thở

Biến chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD là gì?

90% bệnh nhân COPD tử vong là do hút thuốc

Ngừa suy tim trở nặng, cách nào?

Dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim trở nặng

Khái niệm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và suy tim sung huyết

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một thuật ngữ rộng để chỉ một số loại bệnh hô hấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến đường dẫn khí nhỏ trong phổi như viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng. Với viêm phế quản, khí quản kéo dài từ khí quản vào phổi bị kích thích, trong khi khí phế thũng xảy ra là do các túi khí nhỏ trong phổi, nơi oxy và carbon dioxide được trao đổi bị thiệt hại nghiêm trọng. Các bệnh này khiến phổi không thể làm việc hết công suất, từ đó làm cho bệnh nhân gặp phải khó khăn trong việc thở.

Bệnh suy tim sung huyết xảy ra khi quả tim trở nên quá yếu để có thể bơm máu đi khắp cơ thể. Bởi vì máu không được đưa ra khỏi tim một cách hiệu quả, nó sẽ bị dồn ứ. Khi máu tràn vào, tim có xu hướng đập nhanh hơn và mở rộng để xử lý khối lượng lớn hơn của máu gây ra suy tim.

Các triệu chứng tương tự - không tương tự

Khó thở và thở khò khè là triệu chứng đặc trưng của phổi tắc nghẽn mạn tính và suy tim sung huyết, đặc biệt là sau khi hoạt động thể chất và thường phát triển dần dần. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy tình trạng khó thở tăng lên sau khi leo lên từng bậc cầu thang. Một triệu tương tự nữa là các cơn ho mạn tính, ho hay ra đờm, đôi khi cũng có ho khan.

Phổi tắc nghẽn mạn tính cũng có thể gây tức ngực. Suy tim sung huyết không dẫn đến tức ngực, nhưng bạn có thể cảm thấy tim đập không đều hoặc tim đập nhanh như đánh trống ở ngực.

Hút thuốc đều làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính và suy tim sung huyết

Nguyên nhân gây bệnh

Mặc dù có cùng một số triệu chứng phổ biến, bệnh phổi tắc nghẹn mạn tính và suy tim sung huyết lại phát triển từ những nguyên nhân khác nhau. Suy tim có thể được gây ra bởi bệnh động mạch vành (CAD), tắc nghẽn mạch máu ở tim và các nguyên nhân gây ra các cơn đau tim. Các nguyên nhân khác bao gồm các bệnh về van tim, tăng huyết áp, sự bất thường ở cơ tim.

Trong khi đó, thủ phạm chủ yếu gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là hút thuốc lá. Tuy thói quen hút thuốc không khẳng định 100% bạn sẽ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nhưng chắc chắn nó làm tăng khả năng phát triển các vấn đề về hô hấp.

Hút thuốc cũng là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và suy tim sung huyết. Một số trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính có thể do hít khói thuốc, hít phải hóa chất tại nơi làm việc và yếu tố di truyền.

Điều trị và phòng ngừa

Việc điều trị phổi tắc nghẽn mạn tính thường là sử dụng thuốc giãn phế quản, giúp các cơ bắp được thư giãn xung quanh đường thở để việc hô hấp trở nên dễ dàng hơn.

Với suy tim sung huyết, các loại thuốc chính được sử dụng là thuốc giãn mạch có tác dụng mở rộng mạch máu và giảm huyết áp. Điều này cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho tim.

Dù mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay suy tim sung huyết, các bác sỹ sẽ yêu cầu bạn bỏ thói quen hút thuốc lá.

Hoạt động thể chất thường xuyên cũng rất quan trọng để tăng cường tim và phổi của bạn. Tuy nhiên, cả hai loại bệnh đều có thể hạn chế những loại bài tập bạn có thể thực hiện. Vì vậy, cần nói chuyện với bác sỹ về các hoạt động được cho là an toàn trước khi tập luyện.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp